Lật tẩy chiêu trò ‘thổi phồng’ chất lượng sản phẩm Xtraman, ‘gài bẫy’ người dùng?

(VietQ.vn) – Mặc dù chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe (thực phẩm chức năng) nhưng trên nhiều website và mạng xã hội, sản phẩm Xtraman liên tục được quảng cáo có công dụng “điều trị” bệnh giống như loại thuốc khiến người tiêu dùng lầm tưởng về chất lượng sản phẩm.

Hàng loạt chiêu trò ‘thổi phồng’ chất lượng sản phẩm Xtraman

Thời gian qua, tòa soạn Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) nhận được phản ánh về việc sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xtraman được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, có dấu hiệu vi phạm nghiêm trọng quy định pháp luật về quảng cáo, lừa dối người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Xtraman do Công ty Cổ phần Thịnh Tâm Đường (địa chỉ tại số 16A, ngách 61, ngõ 230 phố Định Công Thượng, phường Định Công, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) chịu trách nhiệm công bố, phân phối ra thị trường.

Xtraman được quảng cáo có công dụng “điều trị” rối loạn cương dương, dễ khiến người tiêu dùng hiểu lầm sản phẩm này là thuốc sinh lý.

Thực tế cho thấy, mặc dù Xtraman thực chất chỉ là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng trong thời gian qua, trên hàng loạt website (điển hình như các website: chuyensuckhoesacdep.com, xtraman.net, cachchuayeusinhly.net…) sản phẩm này đang được quảng cáo với hàng loạt công dụng giống với một loại “thuốc” sinh lý, dễ khiến người tiêu dùng nhầm lẫn về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Cụ thể, trên các website kể trên, Xtraman được quảng cáo có hàng loạt công dụng như: “Tăng cường nhanh chóng sức khỏe sinh lý phái mạnh; Bổ thận tráng dương, ích tinh, hỗ trợ điều trị vô sinh, hiếm muộn; Trị rối loạn cương dương, cải thiện ham muốn tình dục; Giúp kích thích sản sinh ra hormone testosterone mạnh mẽ; Tăng cường sinh lý nam giới, gia tăng cảm xúc; Làm chậm quá trình mãn dục ở nam giới….”.

Trên một website, Xtraman được tự phong công dụng “điều trị cương dương” trong 30 ngày.

Đặc biệt, một số website còn khẳng định sản phẩm Xtraman có thể “chữa yếu sinh lý”; “điều trị rối loạn cương dương” và việc điều trị kéo dài “trong 30 ngày”.

Với mục đích thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm, một số website còn ngang nhiên quảng cáo sản phẩm Xtraman đã được “Bộ Y tế kiểm định chất lượng, cấp giấy chứng nhận, cấp phép trên toàn quốc”. Tuy nhiên, theo thông tin phóng viên thu thập được, hiện Bộ Y tế mới chỉ cấp Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm cho sản phẩm Xtraman. Kết quả kiểm định, chất lượng thực tế của sản phẩm ra sao thì cần hậu kiểm và có kết quả tin cậy từ cơ quan chức năng mới có thể kết luận được. Do vậy, việc quảng cáo này là thiếu cơ sở.

 

Xtraman được quảng cáo đã được Bộ Y tế kiểm định chất lượng, thành phần. Tuy nhiên, nội dung quảng cáo lại không đúng với thực tế

Chưa dừng lại ở đó, một số website còn quảng cáo sản phẩm Xtraman bằng cách sử dụng hình ảnh, thư tín của bệnh nhân, hình ảnh bác sĩ (Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội), hình ảnh diễn viên (diễn viên Bảo Anh), người nổi tiếng (Biên tập viên Việt Khuê – Đài truyền hình Việt Nam).

Hình ảnh bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi – Giám đốc Bệnh viện Nam học và hiếm muộn Hà Nội được sử dụng quảng cáo cho sản phẩm Xtraman

Thậm chí, có website còn quảng cáo Xtraman theo hình thức liệt kê từng thành phần của sản phẩm (hành vi bị cấm, nhiều doanh nghiệp đã bị Cục An toàn thực phẩm xử phạt). Hầu hết những quảng cáo đều sử dụng ngôn từ không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam.

Ai chịu trách nhiệm?

Theo Mục b, Khoản 3 và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 2/2/2018 hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm quy định: “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (Health Supplement, Dietary Supplement) là những sản phẩm được dùng để bổ sung thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm duy trì, tăng cường, cải thiện các chức năng của cơ thể con người, giảm nguy cơ mắc bệnh”.

Ngoài ra, Khoản 15, Điều 6 Luật Dược 105/2016/QH13 cũng quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy, việc quảng cáo sản phẩm Xtraman đang có dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng, dễ khiến người tiêu dùng lầm tưởng về công dụng, chất lượng thực sự của sản phẩm.

Đối với những thông tin phản ánh về việc sản phẩm Xtraman quảng cáo có dấu hiệu sai quy định pháp luật, dư luận không khỏi thắc mắc liệu Công ty Cổ phần Thịnh Tâm Đường (đơn vị phân phối, công bố sản phẩm) có chịu trách nhiệm về những nội dung quảng cáo sai lệch này? Liệu những website quảng cáo “thổi phồng” chất lượng sản phẩm Xtraman có phải do công ty này điều hành? Nếu chất lượng sản phẩm Xtraman không tốt như quảng cáo, đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm?

Chất lượng Việt Nam Online (VietQ.vn) sẽ tiếp tục thông tin!

Bảo Bình

theo vietq.vn

Back to top button