Ùn tắc triền miên quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Dù được lên kế hoạch chi tiết từ 4 năm trước với 6 dự án cấp bách nhưng ùn tắc ở khu vực xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất hiện vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, để chống ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, từ năm 2016, đơn vị này đã triển khai 6 dự án cấp bách, gồm cầu vượt trên đường Trường Sơn, cầu vượt ở nút giao Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám – Nguyễn Kiệm, mở rộng đường Hoàng Minh Giám, đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa, mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và dự án mở một đoạn đường Cộng Hòa ở nút giao Lăng Cha Cả.

Mới 3/6 dự án hoàn thành

Trong 6 dự án kể trên thì dự án cầu vượt trên đường Trường Sơn (trước cổng sân bay) đã hoàn thành tháng 7-2017, cầu vượt tại nút giao Nguyễn Thái Sơn – Nguyễn Kiệm – Hoàng Minh Giám đã hoàn thành vào đầu năm 2019. Năm 2017, dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh) cũng đã thực hiện và hoàn thành. Theo Sở GTVT TP, 3 dự án này khi đưa vào sử dụng đã phần nào giúp khu vực sân bay Tân Sơn Nhất giảm ùn tắc nhưng chưa triệt để, bởi 3 dự án được xem là tối quan trọng vẫn chưa thể triển khai.

Cụ thể, trong 3 dự án chưa triển khai, thì dự án mở mới đường nối Trần Quốc Hoàn – Cộng Hòa (song hành đường Cộng Hòa, toàn tuyến dài hơn 4,4 km, 6 làn xe, tổng mức đầu tư hơn 4.800 ti đồng) được xem là dự án quan trọng nhất nhưng hiện nay vẫn chưa thể thống nhất được ranh dự án. Trong khi với dự án này, TP kỳ vọng tạo thêm hướng tiếp cận đến sân bay, phá thế độc đạo của đường Trường Sơn và giảm lượng xe dồn vào vòng xoay Lăng Cha Cả – nơi kết nối các tuyến Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn, Phan Thúc Duyện.

9 giờ 45 phút ngày 23-10, xe cộ nhích từng chút trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM

Kế đến, dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám từ cổng doanh trại quân đội (giáp sân bay) đến đường Cộng Hòa, dù được phê duyệt từ năm 2016 với tổng mức đầu tư 254,7 tỉ đồng nhằm mở rộng đoạn đường dài 783,1 m từ 8 m lên 22 m nhưng đến nay công tác bồi thường giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn tất. Dự án cải tạo đường Cộng Hòa (từ hẻm số 2 Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long) dài 134 m, mở rộng cải tạo thêm bên phải đường Cộng Hòa lên 14 – 19 m, tổng kinh phí xây lắp 141,8 tỉ đồng, hiện đã có bản vẽ thi công, chỉ chờ mặt bằng.

“Với 2 dự án này, chúng tôi đã đề nghị UBND quận Tân Bình sớm bàn giao mặt bằng cho Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông (chủ đầu tư) để thi công. Hai công trình nếu có mặt bằng dự kiến hoàn thành sau nửa năm thi công” – đại diện Sở GTVT TP HCM thông tin.

Đường Cộng Hòa, nhắc đến là ngán ngẩm!

Theo ghi nhận của phóng viên trong suốt 2 ngày 22 và 23-10, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các chuyến bay nội địa và quốc tế tại sân bay Tân Sơn Nhất giảm nhiều so với trước, các tuyến đường chính dẫn đến sân bay như Trường Sơn, Phan Thúc Duyện gần đây không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Thế nhưng, các tuyến đường gần khu vực sân bay như đường Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Trần Quốc Hoàn đi qua quận Tân Bình, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn căng thẳng vào những giờ cao điểm, diễn ra mỗi ngày.

Ghi nhận cho thấy đường Cộng Hòa đoạn từ Trường Chinh kéo dài đến cầu vượt Lăng Cha Cả hầu như ngày nào cũng ùn ứ giao thông. Buổi sáng ùn tắc bắt đầu từ 7 giờ kéo dài đến 10 giờ, sau khi xe tải đổ dồn về trung tâm giảm đi, đoạn đường mới “dễ thở” đôi chút. Buổi chiều từ 16 giờ 30 phút đến 18 giờ 30 phút là thời điểm căng thẳng nhất khi hàng vạn phương tiện từ trung tâm đổ dồn qua tuyến đường này, đến các quận vùng ven.

Nhắc đến đường Cộng Hòa, nhiều người nói “con đường này có đặc sản ùn tắc”. “Tôi phải canh từng phút một. Từ huyện Hóc Môn, tôi tranh thủ ra khỏi nhà trước 6 giờ để không bị kẹt dù vẫn phải chịu ùn ứ một số đoạn, riêng buổi chiều hôm nào bận công việc về trễ 15 phút tầm 17 giờ trở đi là mệt mỏi, phải nhích từng chút qua đoạn đường khoảng 2 km từ cầu vượt Lăng Cha Cả về Trường Chinh, về nhà chỉ có nằm chứ không ăn nổi chén cơm” – chị Nguyễn Thị Thu Hiền (huyện Hóc Môn) ngán ngẩm nói.

Tương tự, anh Nguyễn Văn Hải (nhà ở đường Lê Văn Sỹ, quận Phú Nhuận) cho biết mỗi chiều, đoạn đường từ cơ quan (đường Trường Chinh, đoạn thuộc quận 12) về nhà đối với anh là cực hình khi phải lưu thông qua đường Cộng Hòa. “Tôi nghe các cơ quan chức năng nói trên phương tiện truyền thông rằng sẽ làm đường mới song song với đường Cộng Hòa, rồi mở rộng đoạn này, hẻm kia trên tuyến đường này nhưng chờ hoài không thấy. Giờ chỉ mong các kế hoạch đã nêu cần sớm thực hiện và thực hiện rốt ráo, chứ cứ như vậy thì nỗi ám ảnh của chúng tôi cứ thế dài ra là lẽ đương nhiên” – anh Hải đề nghị.

Gửi công văn khẩn đến Bộ Quốc phòng

UBND TP HCM vừa có công văn khẩn kiến nghị Bộ Quốc phòng thống nhất ranh dự án xây dựng tuyến đường mới nối từ đường Trần Quốc Hoàn đến đường Cộng Hòa, quận Tân Bình để sớm mở thêm cửa thứ 2 ra vào sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo đó, UBND TP đề nghị Bộ Quốc phòng bàn giao khoảng 1.122 m2 đất để TP tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn cũng như tái định cư tại chỗ cho 33 hộ dân đa số là quân nhân của các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng bị ảnh hưởng của dự án.

Bài và ảnh: THU HỒNG

theo nld.vn
https://nld.com.vn/thoi-su/un-tac-trien-mien-quanh-san-bay-tan-son-nhat-20201023220923822.htm

Back to top button