Tai nạn Boeing 737: Máy bay nhiều lần mất kiếm soát trước khi rơi
Theo một báo cáo sơ bộ, chiếc Boeing 737 gặp nạn tháng trước của Ethiopian Airlines đã rơi vào tình trạng mất lái, chúi mũi xuống nhiều lần trước khi rơi.
Sau khoảng thời gian điều tra, ông chủ của Boeing đã lần đầu thừa nhận lỗi trong hệ thống chống treo của máy bay là một trong những nguyên nhân gây ra vụ tai nạn vừa rồi.
Chuyến bay ET302 đã rơi sau khi cất cánh từ Addis Ababa, khiến 157 người khách tử vong. Bất chấp những cố gắng, nỗ lực nhưng các phi công không thể nào điều khiển được máy bay theo đúng ý mình, Bộ trưởng Giao thông Dagmawwit Moges cho biết.
Đây là vụ tai nạn thứ hai của dòng Boeing 737 Max trong vòng 5 tháng gần đây. Tháng 10 năm ngoái, chuyến bay JT 610 của Lion Air đã rơi xuống biển gần Indonesia khiến tất cả 189 người trên máy bay thiệt mạng.
Ngay sau đó, hơn 300 máy bay của dòng Boeing 737 Max đã rơi vào tình trạng ngưng hoạt động.
Được biết, không có cá nhân nào phải nhận hoàn toàn trách nhiệm cho vụ tai nạn vừa rồi. Phi hành đoàn hoàn toàn có đủ điều kiện và cũng đã thực hiện đúng tất cả các thủ tục một cách chính xác trước và trong chuyến bay.
Báo cáo tiếp tục đề nghị Boeing xem xét hệ thống điều khiển máy bay của 737 Max liên quan đến khả năng kiểm soát chuyến bay và rằng các nhà quản lý hàng không phải đảm bảo thực hiện việc này trước khi máy bay cất cánh.
Các nhà điều tra đã tập trung chú ý vào Hệ thống tăng cường đặc tính cơ động (MCAS) – phần mềm được thiết kế để giúp ngăn chặn động cơ của 737 Max đột ngột ngưng hoạt động.
Theo báo cáo, trong quá trình bay, cơ trưởng đã nhiều lần yêu cầu nâng độ cao và cũng đã báo cáo lại với phòng Kiểm soát không lưu rằng họ gặp rắc rối trong việc kiếm soát máy bay.
Trong một bản báo cáo được đưa ra vào ngày 5/4, ông Tewolde GebreMariam, giám đốc điều hành của Ethiopian Airline cho biết “Tôi rất tự hào về sự chuyên nghiệp của các phi công trên chuyến bay, nhưng thật đáng tiếc họ lại không thể kiểm soát được tình trạng của máy bay khiến nó liên tục bị chúc mũi xuống dưới đất.”
Cuộc điều tra cho thấy hệ thống của máy bay đã gặp trục trặc, không thể vận hành đúng như lệnh của các phi công khiến máy bay liên tục bị chúc mũi xuống dưới đất trước khi nó rơi xuống dưới đại dương. Các nhà điều tra Indonesia cho thấy một cảm biến trên máy bay bị lỗi đã kích hoạt sai MCAS mà phi công không hay biêt.
Hai vụ tai nạn trong năm tháng với tổng số người thiệt mạng là 346 người. Điều đặc biệt hơn, chính là cả hai đều xảy ra với mẫu Boeing 737 Max 8 mới nhất hiện nay.
Hàng trăm chiếc máy bay Boeing 737 Max phải ngưng hoạt động, hàng ngàn đơn đặt hàng bị đóng băng thám chí có thể bị hủy bỏ đã gây ra tổn thất vô cùng lớn về mặt tài sản lẫn danh tiếng đối với nhà sản xuất ở hiện tại và trong cả tương lai. Nhưng xót xa hơn chính là nỗi đau, sự xót xa không bao giờ nguôi của người thân những người bị nạn.
Hương Anh (theo BBC)
Theo: nguoiduatin.vn