Bản tin 15/10: Thí sinh Việt Nam tụt hạng về điểm trung bình chứng chỉ IELTS
Bản tin 15/10: Thí sinh Việt Nam tụt hạng về điểm trung bình chứng chỉ IELTS
Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng; Thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong giai đoạn cuối năm…
Điểm thi IELTS của thí sinh Việt Nam tụt hạng
Điểm trung bình bài thi IELTS của thí sinh Việt Nam đạt 6.2 trong năm 2023 – 2024, tụt hạng so với trước. Chỉ 1% người Việt đạt được mức điểm từ 8.5 IELTS trở lên.
Cụ thể, các đơn vị đồng tổ chức IELTS mới đây công bố dữ liệu liên quan đến kỳ thi IELTS trên toàn cầu trong năm 2023 – 2024. Tính riêng bài thi Academic (học thuật), điểm IELTS trung bình của người Việt là 6.2, xếp thứ 29 trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát. Vị trí này giảm 6 bậc so với lần xếp hạng gần nhất vào năm 2022.
Năm 2023 – 2024, điểm IELTS của người Việt ở từng kỹ năng Nghe, Đọc, Viết, Nói lần lượt là 6.3, 6.4, 6.0, 5.7. So với mức trung bình của thế giới, điểm Nghe và Nói của thí sinh Việt thấp hơn (mức trung bình thế giới lần lượt là 6.6 và 6.3); hai kỹ năng còn lại ngang bằng.
Cũng theo thống kê, mức điểm IELTS phổ biến thí sinh Việt Nam đạt được là 6.0, chiếm 21%. Xếp sau đó là 5.5 và 6.5, cùng chiếm 18%. Chỉ có 5% thí sinh đạt từ 8.0 trở lên.
Trong số 39 quốc gia và vùng lãnh thổ được khảo sát, Malaysia và Tây Ban Nha dẫn đầu về điểm thi IELTS trung bình với 7.1. Xếp sau đó là Italia với 7.0.
Đây cũng là 3 quốc gia có có tỉ lệ bài thi đạt từ 8.0 trở lên cao nhất, trong đó ở Malaysia chiếm 25%, Tây Ban Nha chiếm 23%, Italia chiếm 19%…
Ở khu vực Đông Nam Á, ngoài Malaysia có điểm trung bình IELTS là 7.1, một số quốc gia có điểm trung bình IELTS cao hơn Việt Nam là Philippines đạt 6.8, Indonesia đạt 6.7, Myanmar đạt 6.6.
Đặc biệt, mức điểm của Việt Nam cao hơn Trung Quốc và Nhật Bản khi cùng đạt 5.9.
IELTS được biết tới là bài thi đánh giá năng lực tiếng Anh được công nhận bởi hơn 12.500 tổ chức trên toàn thế giới, bao gồm các cơ sở giáo dục uy tín, nhà tuyển dụng và cơ quan nhập cư. Mỗi năm, có hơn 4 triệu bài kiểm tra IELTS được thực hiện trên toàn thế giới.
Theo Vietnamnet, tại Việt Nam, có hơn 100 trường đại học và cơ sở giáo dục chấp nhận sử dụng chứng chỉ IELTS để thay thế cho kết quả môn tiếng Anh.
Thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng nhiệt trong giai đoạn cuối năm
Báo cáo thị trường BĐS Việt Nam quý III và 9 tháng đầu năm 2024 của Hiệp hội Môi giới BĐS Việt Nam (VARS) cho biết, thị trường BĐS Việt Nam đang dần phục hồi sau giai đoạn khó khăn, nhưng từng phân khúc vẫn đối mặt với những thách thức riêng.
Theo đó, phân khúc BĐS công nghiệp tiếp tục duy trì sức “nóng” với số lượng dự án mới được triển khai tăng trưởng mạnh, cùng nguồn vốn FDI ngày càng dồi dào.
Tỉ lệ lấp đầy các khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động vẫn duy trì mức tăng ổn định, đạt khoảng 75%. Trong đó các tỉnh trọng điểm phía Bắc đạt 82% và các tỉnh trọng điểm phía Nam đạt 92%.
Tuy nhiên, ông Lê Đình Chung – Thành viên Tổ công tác nghiên cứu thị trường VARS, Tổng Giám đốc SGO Homes đánh giá tỉ lệ lấp đầy các KCN đã thành lập vẫn khó bật tăng do cung – cầu “chờ” nhau: chủ đầu tư KCN chốt được khách mới đầu tư hạ tầng trong khi nhà đầu tư lại chỉ quyết định đầu tư dự án đã có hạ tầng.
Thách thức của phân khúc này còn đến từ yêu cầu “xanh hoá” các KCN, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của các nhà đầu tư và định hướng phát triển bền vững của đất nước.
Luật Nhà giáo: Cần xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp với thực tiễn
Theo các chuyên gia, Luật Nhà giáo cần xây dựng chính sách hỗ trợ, chế độ lương phù hợp với căn cứ thực tiễn, đúng đối tượng.
Dự thảo Luật Nhà giáo sẽ được trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 8, khai mạc vào ngày 21/10 tới đây.
Nhiều điểm mới, thay đổi được quan tâm trong dự thảo lần này đó là các nội dung liên quan đến chính sách lương, đại ngộ giáo viên; Đề xuất miễn học phí cho con giáo viên, giảng viên; nghiêm cấm công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền trong quá trình xem xét kỷ luật hoặc truy cứu trách nhiệm pháp lý đối với nhà giáo và trong trường hợp các sai phạm chưa đến mức phải thu hồi giấy phép hành nghề dạy học..
Trước những đề xuất mới, ông Hồ Như Hiển – Giáo viên Sử tại Trường liên cấp Đông Bắc Ga, Thanh Hóa bày tỏ hoan nghênh việc xây dựng Luật Nhà giáo, tuy nhiên các quy định cần căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của giáo dục Việt Nam mà có những đề xuất phù hợp với thực tiễn.
“Luật Nhà giáo phải đảm bảo được quyền lợi cho giáo viên, quy định rõ trách nhiệm, nghĩa vụ, thể hiện sự trân trọng của xã hội và Nhà nước với những người làm công tác giáo dục. Cần tăng thêm phúc lợi cho đội ngũ cán bộ công nhân viên trong trường học, đảm bảo quyền được thực thi các hành động giáo dục trong nhà trường”, ông Hiển bày tỏ.
Trúc Chi (t/h)
Theo nguoiduatin.vn