Các hãng xe hơi, hàng không thi nhau dùng tàu buồm để vận chuyển hàng hoá

 

Sau khi Airbus dùng tàu buồm để chở hàng bằng đường biển, các công ty khác ở châu Âu cũng đang thi nhau ứng dụng sức gió để giảm chi phí và phát thải khí nhà kính.

Theo thông báo của công ty Renault, Pháp, nhà chế tạo xe hơi này dự định sẽ giảm 6% lượng khí thải carbon vào năm 2022. Một phần quan trọng của kế hoạch là thay đổi chuỗi cung ứng, chủ yếu 60% xe và phụ tùng sẽ được chở bằng vận tải đường thủy.

Dự án chuyển đổi đội tàu vận tải của Renault sang lực kéo bằng buồm sẽ bắt đầu với việc chạy một con tàu thử nghiệm được thiết kế để vận chuyển xe hơi.

Cuộc sống số - Các hãng xe hơi, hàng không thi nhau dùng tàu buồm để vận chuyển hàng hoá
“Trào lưu” dùng tàu buồm chở hàng được khởi động vào năm ngoái bởi Airbus.

Trên một con tàu dài 135m, sẽ lắp đặt các cánh buồm với tổng diện tích 4.180m2. Con tàu này sẽ có thể vận chuyển 478 xe mỗi chuyến với tốc độ 20 km/h. Theo tính toán, các con tàu dùng buồm thuộc thế hệ mới sẽ giảm 90% lượng khí thải so với các tàu chở hàng thông thường.

“Trào lưu” này thật ra được khởi động vào năm ngoái bởi một nhóm các kỹ sư của Airbus. Nhóm kỹ sư này lập công ty Airseas để vận chuyển hàng hóa bằng đường biển hiệu quả hơn với sự trợ giúp của sức gió. Chỉ có điều họ không sử dụng những cánh buồm ở dạng thông thường mà là những cánh diều khổng lồ, lên tới 500m2, có tên gọi SeaWing.

Về cơ bản, SeaWing hoạt động như một dù lượn. Trên lý thuyết, cánh buồm khổng lồ này sẽ giúp Airbus tiết kiệm chi phí nhiên liệu hơn 1 triệu Euro mỗi năm đồng thời giúp cắt giảm khí thải carbon dioxide (CO2) khoảng 8.000 tấn mỗi năm.

Ngoài cánh buồm diều, hệ thống này còn bao gồm các cảm biến thời tiết để báo cho thuyền trưởng biết thời điểm thuận tiện để triển khai buồm diều và cách chuyển hướng tàu để tận dụng sức gió. Một khi hệ thống được triển khai, thuyền trưởng có thể điều chỉnh giảm nhiên liệu cho động cơ trên tàu.

Khi trời hết gió, thuyền trưởng chỉ cần nhấn lệnh dừng triển khai để SeaWing sẽ tự động gấp lại và thu hồi vào tàu.

Không chỉ công ty của Pháp, công ty Norsepower của Phần Lan cũng đề xuất phương án tiết kiệm vận tải hàng hải, nhưng bằng các cặp đường ống – một công nghệ được kỹ sư người Đức Anton Flettner đề xuất vào những năm 1920. Một đường ống dựng đứng tạo ra các vùng áp suất thấp và áp suất cao, giúp chạy tàu giống như cánh của máy bay. Tuy nhiên, chỉ đến bây giờ các vật liệu mới xuất hiện, nhờ đó, có thể được chế tạo các đường ống khá nhẹ và công suất mạnh.

Công ty vận tải Maerks của Đan Mạch đã trang bị một tàu chở dầu Pelican dài 245m với hai đường ống cao 30m.

Đình Văn (Tổng hợp)

 

Theo: Nguoiduatin.vn

Back to top button