Công bố giá bù lỗ “khủng” cho mỗi chiếc ô tô bán ra, VinFast gây tranh cãi

Theo chia sẻ mới nhất từ VinFast, hiện nay mỗi chiếc ô tô được bán ra, hãng đang phải chịu mức bù lỗ lớn, thậm chí có mẫu lên đến gần 300 triệu đồng. Điều này đã dấy lên những tranh cãi trong cộng đồng.

Thông tin vừa được Phó Tổng giám đốc thường trực VinFast, bà Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ với báo chí. Cụ thể trong báo cáo giá thành sản xuất ô tô dưới đây:

Thị trường xe - Công bố giá bù lỗ 'khủng' cho mỗi chiếc ô tô bán ra, VinFast gây tranh cãi
Bảng báo cáo giá thành ô tô VinFast vừa được chia sẻ với báo chí gần đây

Như vậy, theo bản báo cáo kể trên thì mỗi chiếc Lux A2.0 bản tiêu chuẩn ở thời điểm hiện tại có giá vốn là 980,6 triệu đồng. Trong đó, 783,7 triệu đồng là giá thành sản xuất, bao gồm các chi phí: nguyên vật liệu, vận chuyển, thuế nhập khẩu, sản xuất, bảo hành, lưu kho, bán hàng, quản lý…Tuy nhiên, xe phải gánh thêm 40% thuế tiêu thụ đặc biệt (tương đương 285,5 triệu đồng) và 10% thuế VAT (126,6 triệu đồng). Với tổng cộng 412,1 triệu tiền thuế, giá xe thực tế (chính là giá 3 Không ở thời điểm hiện tại) bị đội lên mức 1,392 tỷ đồng. Với giá bán trên thị trường đang là 1,099 tỷ đồng, VinFast đang chịu lỗ gần 300 triệu đồng cho mỗi chiếc Lux A2.0 bán ra.

Thị trường xe - Công bố giá bù lỗ 'khủng' cho mỗi chiếc ô tô bán ra, VinFast gây tranh cãi (Hình 2).
Mỗi chiếc Lux A2.0 hiện nay đến tới tay khách hàng, VinFast đang phải bù lỗ tới gần 300 triệu đồng.

Ngay sau khi bản báo cáo trên được chia sẻ, nhiều ý kiến tranh cãi trong cộng đồng cũng đã diễn ra. Một số ý kiến tỏ ra lo ngại, với mức bù lỗ sâu như vậy, VinFast sẽ “Trụ” được bao lâu khi mà càng bán càng lỗ. Theo đó, một trong những nguyên nhân được quan tâm đó là do chi phí sản xuất quá cao, tỷ lệ nội địa hóa chưa đáng kể, phụ thuộc lớn vào nguồn linh kiện nhập khẩu từ nước ngoài. Trong thời gian tới, nếu không cải thiện đáng kể tình hình này sẽ rất khó để chinh phục được thị trường. “Trong khi các hãng ô tô mỗi năm đều tung ra các phiên bản mới nhất với những cải tiến rõ rệt, VinFast vẫn chỉ dậm chân một chỗ với 3 mẫu xe cố định thì sẽ càng ngày càng khó khăn hơn”, một ý kiến chia sẻ.

Advertisement

Các ý kiến khác lại tỏ ra lạc quan hơn với việc VinFast đang từng bước nâng giá bán ô tô theo từng giai đoạn, mặc dù mức nâng khá chậm. “Giảm giá, chịu lỗ ban đầu là đương nhiên, không chỉ với ô tô mà ngành nào cũng vậy. Sau bù lỗ là tiến tới cân bằng, huề vốn và có lãi. Với tiềm lực của VinGroup, không điều gì là không thể”, một ý kiến khác cho biết.

Cũng chia sẻ thêm về tỷ lệ nội địa hóa xe, Phó Tổng Giám đốc thường trực VinFast cho biết: Sở dĩ mức giá 3 Không của xe Lux A2.0 ở thời điểm hiện tại thấp hơn so với mức công bố khi ra mắt xe vào tháng 11/2018 (1,5 tỷ đồng, bao gồm VAT) là bởi chúng tôi đã nội địa hóa được nhiều linh kiện, đồng thời tối ưu hóa các quy trình sản xuất, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất và chi phí quản lý sản xuất. Trong thời gian tới, dựa trên tình hình thực tế chúng tôi sẽ có những điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cân bằng quyền lợi của người tiêu dùng và nhà sản xuất”

Hiện tại, mức giá bán các dòng xe ô tô của VinFast vẫn đang ở mức “ba không” như sau:

Thị trường xe - Công bố giá bù lỗ 'khủng' cho mỗi chiếc ô tô bán ra, VinFast gây tranh cãi (Hình 3).
Bảng giá bán ô tô VinFast tính đến hết tháng 11/2019 (đơn vị: VNĐ)

Huệ Đỗ (tổng hợp)

Theo: nguoiduatin.vn

nguồn: https://xe.nguoiduatin.vn/515/cong-bo-gia-bu-lo-khung-cho-xe-ban-ra-vinfast-gay-tranh-cai-357105.html

Thẻ
Back to top button