Đà Nẵng: Thông tin đầy đủ vụ cung cấp thực phẩm có mùi cho người dân

Lê Nhâm Thân

Thịt lợn đến tay người dân đã bị có mùi khiến dư luận xôn xao. Cơ quan chức năng đã vào cuộc làm rõ những thông tin đa chiều.
Ngày 24/8, ông Nguyễn Tấn Hải, Trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Tp. Đà Nẵng cho biết, đơn vị vừa phối hợp với các cơ quan chức năng khác làm rõ vụ người dân phản ánh thực phẩm cung cấp không đạt yêu cầu.

Việc đặt mua này theo hình thức mua theo gói, theo “combo”. Mỗi combo gồm một số loại thực phẩm, lương thực khác nhau. Việc cung cấp thực phẩm do công ty Hai Thuyên (Tp. Đà Nẵng) thực hiện và giao đến cho tổ dân phố. Từ lực lượng tổ dân phố này, thực phẩm sẽ đến tay người dân.

Cũng theo ông Nguyễn Tấn Hải, nhà cung cấp công ty Hai Thuyên thực hiện việc sơ chế thịt lợn từ tỉnh Quảng Nam rồi chở ra Tp. Đà Nẵng. Thực phẩm này qua nhiều giai đoạn trước khi chuyển đến cho người dân. Sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã kiểm tra công ty Hai Thuyên và cả khu vực sơ chế ở Quảng Nam.

Hình ảnh người dân gửi đến cơ quan chức năng phản ánh việc họ nhận được thịt lợn không đạt chuẩn khi đặt mua qua tổ dân phố.

Tại hiện trường, cơ quan chức năng xác định, thịt lợn được mổ từ Quảng Nam vận chuyển ra Đà Nẵng vẫn còn tươi, có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, còn độ đàn hồi của thịt, màu sắc tự nhiên, mùi đặc trưng chưa mất đi giá trị chất lượng tự nhiên của thịt.

Ngành quản lý an toàn thực phẩm Đà Nẵng nhìn nhận, việc cung ứng thực phẩm của công ty Hai Thuyên trong thời gian vào buổi sáng là bảo đảm chất lượng. Tuy nhiên, gần đây, do thành phố thực hiện phong tỏa nên doanh nghiệp thiếu nguồn nhân lực tại chỗ, cộng với nhu cầu tiêu thụ lớn đã dẫn đến việc phân mảnh và chia nhỏ thịt thành các đơn hàng rất tốn thời gian. Hệ quả là thời gian luân chuyển của thịt kéo dài, gây mất chất lượng của sản phẩm cũng như mất chất lượng an toàn thực phẩm.

Cùng với đó, sau khi nhận thịt từ nhà cung ứng Hai Thuyên, công tác luân chuyển đến tận tay người dân của các tổ dân phố còn chậm dẫn đến chất lượng thịt bị ảnh hưởng.

Để khắc phục sự cố nêu trên, ban Quản lý An toàn thực phẩm Tp. Đà Nẵng đã yêu cầu công ty Hai Thuyên tạm ngừng hoạt động cung ứng thực phẩm đến các phường để rà soát và khắc phục các bất cập. Ngoài ra, cơ quan chức năng này kiến nghị các UBND phường, xã và các bên liên quan có phương pháp linh hoạt hơn để rút ngắn thời gian chuyển giao thực phẩm khi đã nhận hàng từ nhà cung ứng chuyển đến tay người dân.

Trả lời Người Đưa Tin, ông Đinh Viết Hồng Lễ, Chủ tịch UBND phường Hòa Khê thông tin thêm rằng, cần phải có cái nhìn toàn diện về vụ việc, để tránh thông tin chưa đúng làm ảnh hưởng đến các bên liên quan. Bởi, toàn phường đặt 254 “combo” thì có khoảng 15 “combo” xảy ra sự cố. Do đó có thể nói nguyên nhân là do vận chuyển, thời tiết nắng nói chứ không phải do nhà cung ứng giao thịt kém chất lượng.

“Nhiều người nhận được thịt tươi và số ít có phản ánh nhận được thịt có mùi. Do đó có thể nói nguyên nhân là do vận chuyển, thời tiết nắng nói. Công ty Hai Thuyên này chuyển thịt đến phường, rồi từ phường các tổ Covid-19 cộng đồng chuyển đến người dân cũng mất quá trình dài”, ông Lễ nói.

Trong khi đó, theo văn bản báo cáo sự việc của công ty Hai Thuyên gửi cơ quan chức năng, doanh nghiệp xác định phải cố gắng đem đến cho người dân các loại thực phẩm an toàn với giá cả thấp nhất có thể.

Công ty này cũng khẳng định, hàng hóa đang cung cấp là thịt tươi, được vận chuyển bằng xe đông lạnh đến giao tại các chốt do phường, xã chỉ định. Qua thực tế 7 ngày với trên 3.500 suất hàng được giao chưa có sự cố đáng tiếc nào xảy ra ngoại trừ các trường hợp tại phường Hòa Khê.

“Thực phẩm giao trong ngày nóng nắng rất khó bảo quản. Các phường lại không có xe chuyên dụng, thêm phần thời gian giao nhận giữa các hộ kéo dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng hàng hóa”, trích văn bản báo cáo sự việc của công ty Hai Thuyên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

theo nguoiduatin.vn

Back to top button