Đắk Lắk: Hơn 60% học sinh tiểu học lựa chọn giao bài, phiếu học tập

Do không có điều kiện học trực tuyến qua internet hay trên truyền hình, hơn 60% học sinh bậc tiểu học tại Đắk Lắk chọn hình thức học tập giao bài, phiếu học tập.
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã có báo cáo gửi UBND tỉnh về phương án dạy học trong điều kiện ứng phó với dịch bệnh.
Đối với học sinh không có điều kiện học trực tuyến qua internet hay trên truyền hình ở bậc giáo dục thường xuyên có 4,53%; THPT 3,24%; THCS 17,54% và tiểu học với 61,7%.
Từ thực tế điều kiện nói trên, phương án học trực tuyến qua internet và trên truyền hình được học sinh bậc giáo dục thường xuyên, THPT và THCS lựa chọn với tỉ lệ cao, đơn cử 92,50% bậc THPT và 74,84% bậc giáo dục thường xuyên lựa chọn hình thức học trực tuyến qua Internet… Riêng bậc tiểu học có 61,7% học sinh lựa chọn theo hình thức giao bài, phiếu học tập.

Đa số học sinh tiểu học lựa chọn hình thức học giao bài, phiếu học tập.

Trên cơ sở kết quả khảo sát đó, sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu các nhà trường phân loại và xây dựng các kế hoạch tổ chức dạy học phù hợp với điều kiện của từng học sinh.
Cụ thể, đối với giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên: Học sinh có máy tính, điện thoại thông minh và có kết nối mạng (triển khai tổ chức dạy học trực tuyến bằng các ứng dụng như K12 Online, VioEdu, Zoom meetings, Google meet…);  học sinh có tivi sẽ cung cấp nội dung, chuyển tài liệu học tập phù hợp với bài học được phát sóng trên kênh truyền hình.
Học sinh không có máy tính, điện thoại, tivi nhà trường chỉ đạo giáo viên biên soạn bài dạy, câu hỏi kiểm tra, hướng dẫn học tập để in sao, chuyển giao cho học sinh học tập và có kế hoạch theo dõi, đánh giá, nắm bắt tình hình học tập để có những điều chỉnh kịp thời.
Đối với học sinh tiểu học, các nhà trường tăng cường tổ chức giao bài cho học sinh bằng hình thức phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học tại nhà. Phiếu học tập được gửi đến cho học sinh thông qua phụ huynh, tình nguyện viên, giáo viên tại địa phương hoặc qua nhóm Zalo, Facebook, gmail, điện thoại… ; theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ học sinh hoàn thành phiếu học tập; đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Đối với học sinh mầm non trên cơ sở đề xuất của các nhà trường, phòng Giáo dục & Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành y tế địa phương rà soát lại tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn để tham mưu UBND huyện quyết định thực hiện phương án phù hợp.
Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Đắk Lắk yêu cầu, các trường bố trí thời gian học phù hợp với tâm lý lứa tuổi, tránh khung giờ buổi trưa, quá khuya. Thời khóa biểu các lớp học, cấp học lệch giờ nhau để tạo điều kiện cho học sinh trao đổi, hỗ trợ lẫn nhau và tận dụng tối đa phương tiện học tập sẵn có của mỗi gia đình.
Cuối mỗi tuần học, các trường đánh giá việc thực hiện các hình thức dạy học để có sự điều chỉnh phù hợp, kịp thời. Tuyệt đối không vì chạy theo tiến độ chương trình, thời gian mà làm ảnh hưởng đến chất lượng dạy học và gây khó khăn cho học sinh, gia đình học sinh trong việc tiếp cận các hình thức dạy học.
Bên cạnh đó, các trường chủ động báo cáo với chính quyền địa phương về kế hoạch, phương án dạy học của đơn vị; tranh thủ sự giúp đỡ, phối hợp kịp thời của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể; quan tâm đặc biệt đến học sinh ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn; tuyệt đối không để bất cứ học sinh nào không được học.
Ngoài ra, sở Giáo dục & Đào tạo còn kiến nghị UBND tỉnh giao cho chủ tịch UBND cấp huyện, tùy theo tình hình, diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn để quyết định việc cho học sinh đến trường học tập. Đồng thời, kiến nghị ngành viễn thông hỗ trợ miễn, giảm cước truy cập cho giáo viên và học sinh khi tổ chức dạy, học trực tuyến. Ưu tiên tiêm vắc-xin phòng, chống dịch Covid-19 cho đội ngũ nhà giáo và học sinh để các em sớm được đến trường học tập trực tiếp.
Khánh Ngọc
theo nguoiduatin.vn

Back to top button