Dự án “ăn mòn” sông Hàn xôn xao Đà Nẵng: Chủ đầu tư nói gì?
Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai – bà Nguyễn Thị Như Loan khẳng định, chính quyền đã xây dựng bờ kè trên sông Hàn trước khi doanh nghiệp này tiếp quản. Đơn vị này chỉ thi công phần nối tiếp để hoàn thành thiết kế đã được cơ quan chức năng quy hoạch, phê duyệt.
Ngày 18/4, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty CP Quốc Cường Gia Lai, người đại diện công ty TNHH Bến du thuyền Đà Nẵng xác nhận, đơn vị này đã mua lại cổ phần, tiếp nhận dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) từ Tập đoàn VinaCapital.
Theo bà Loan, công ty tuyệt đối tuân thủ các quy định, quyết định, yêu cầu của chính quyền, cơ quan chức năng về quy hoạch, mốc giới được bàn giao, phê duyệt tác động môi trường, giấy phép xây dựng, quy hoạch kỹ thuật hệ thống kè sông…
Bà Loan còn khẳng định, chủ đầu tư không lấn sông, phân lô bán nền. Đơn vị thực hiện đúng như quy hoạch, thực hiện làm tiếp đường tiếp nối hoàn thành kè dọc bờ sông Hàn.
Chiều cùng ngày, bà Trương Thị Thêu, Phó Giám đốc công ty TNHH Bến Du Thuyền Đà Nẵng cũng khẳng định, dự án này không bán đất nền. Dự án làm đúng theo quy định, chấp hành nghiêm xây nhà, hoàn chỉnh hạ tầng giao thông cây xanh điện nước, ra sản phẩm bàn giao cho khách hàng từ 2017 – 2018 và hiện đang tiếp tục xây dựng, giao nhà cho khách hàng trong dự án.
“Dự án “kè” mục đích bảo vệ chống sạt lở lòng sông Hàn, nếu không có kè thì lòng sông không được bảo vệ, sẽ bị xói mòn theo thời gian… Nhà nước đã thi công khoảng 5270m/6000m. Chúng tôi chỉ thi công tiếp tục 730m nối tiếp để hoàn thành theo thiết kế và quy hoạch của bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các ban ngành liên quan đã phê duyệt từ 2008…
Dự án kè này đã được bộ NN&PTNT, các ban ngành liên quan thẩm định thiết kế tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2013 cho toàn bộ tuyến kè bao quanh sông Hàn hơn 6.000m. Chúng tôi đã thi công theo đúng các văn bản pháp lý của UBND TP Đà Nẵng phê duyệt năm 2017”, bà Thêu cho hay.
Theo Phó Giám đốc công ty TNHH Bến Du Thuyền Đà Nẵng, dự án được công ty đề nghị UBND TP.Đà Nẵng điều chỉnh quy hoạch 4 lần. Sau cùng, dự án được điều chỉnh giảm diện tích đất từ 7,9ha xuống còn 4,7ha, tức giảm 3,2ha đất ở. Với diện tích giảm 3,2ha đất gây nhiều thiệt hại cho công ty vì phải tốn chi phí đầu tư hạ tầng và cây xanh tăng từ 0,7ha thành 2,4ha, giao thông tăng từ 1,3ha lên 2,7ha, mặt nước làm bến du thuyền từ 7,5ha xuống còn 1ha.
Ngoài ra, dự án cũng được điều chỉnh từ khu đô thị đóng, có tường rào thành khu đô thị mở, không tường rào, để cộng đồng được hưởng chung các tiện ích của dự án.
Riêng thông tin Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này có vi phạm trong việc cho thuê không thông qua hình thức đấu giá, bà Trương Thị Thêu giải thích: “1.047m2 chưa nộp hoặc làm cây xanh là chúng tôi có thiện chí, đã vì lợi ích cộng đồng nên tự nguyện xin điều chỉnh quy hoạch từ khu ở VIP khép kín thành khu mở. Chúng tôi tự nguyện thực hiện bằng kinh phí của mình và giao lại cho nhà nước quản lý, cho toàn bộ cộng đồng được hưởng chung”.
Bên trong dự án Marina Complex nhìn qua cầu Thuận Phước.
Trước đó, ông Thái Ngọc Trung, Phó giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, dự án Bất động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng trước đây là của tập đoàn VinaCapital. Sau đó, chủ đầu tư chuyển nhượng cổ phần của công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng cho công ty Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện.
Qua các lần điều chỉnh quy hoạch, tổng diện tích dự án còn 117.311m2, trong đó diện tích phần đất liền 107.311m2, diện tích phần đất mặt nước, cầu tàu giảm từ 63.003m2 còn 10.000m2; ranh giới mặt nước cách luồng tàu chạy, do Cảng vụ Đà Nẵng quản lý, tăng từ 30m lên 60m đến 200m, hạn chế tối đa ảnh hưởng đến giao thông đường thủy.
Lần điều chỉnh gần đây nhất, diện tích công viên, cây xanh tăng từ 7.065m2 thành 24.415m2; khu vực phía sông điều chỉnh từ 13 khối tháp cao tầng còn 2 khối tháp và 57 căn biệt thự, góp phần giảm áp lực về hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật tại khu vực. Dự án bố trí lối đi công cộng ven sông rộng 8m, không xây dựng tường rào và cổng vào khu vực phía sông tạo thuận tiện cho mọi người dân tiếp cận không gian dọc bờ sông.
Ông Trung khẳng định, dự án đã được UBND TP.Đà Nẵng phê duyệt, báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 6039/QĐ-UBND ngày 27/10/2017.
“Hiện chủ đầu tư đã thi công hoàn thành hạ tầng kỹ thuật khu vực phía Đông đường Lê Văn Duyệt và một số công trình nhà liền kề theo giấy phép xây dựng được cấp. Khu vực ven sông phía Tây đường Lê Văn Duyệt đã thi công san lấp mặt bằng, kè bao, đang thi công các hạng mục hạ tầng kỹ thuật như: đường giao thông, hệ thống cấp, thoát nước, điện…”, Phó giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng nói.
Theo: Nguoiduatin.vn