Dự kiến ngày 6/11 bàn giao đường sắt Cát Linh – Hà Đông cho Hà Nội khai thác

Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông (Hà Nội) sẽ được Bộ GTVT bàn giao cho UBND TP.Hà Nội tiếp nhận vào ngày 6/11 để khai thác, vận hành thương mại.

Được biết tại cuộc họp sáng 2/11, Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội thống nhất và dự kiến ngày 6/11 tới sẽ tổ chức bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông để đưa vào khai thác, vận hành.

Ngay sau khi bàn giao, hệ thống đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có thể được đưa vào khai thác, vận hành luôn.

Liên quan đến việc bàn giao, tiếp nhận, hôm qua (ngày 1/11), Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội chức cuộc họp triển khai các công việc bàn giao, tiếp nhận dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Trong đó, thống nhất chuẩn bị các hồ sơ, văn bản để lãnh đạo Bộ GTVT và UBND TP.Hà Nội ký kết tại buổi lễ bàn giao, tiếp nhận dự án.

Trước đó, ngày 29/10, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị làm Chủ tịch đã tổ chức kiểm tra hiện trường, họp đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Sau cuộc họp, Chủ tịch Hội đồng – Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị thông báo, căn cứ các quy định pháp luật hiện hành về công tác nghiệm thu công trình xây dựng, công tác kiểm tra kết quả nghiệm thu, căn cứ các báo của chủ đầu tư dự án (Bộ GTVT) và các chủ thể tham gia vào công trình; báo cáo kết quả khắc phục các tồn tại trong quá trình thực hiện dự án.

Kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình của chủ đầu tư, báo cáo đánh giá của tổ chuyên gia cũng như kết quả kiểm tra hiện trường; kết quả bỏ phiếu của 9/9 thành viên, Hội đồng chấp thuận đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện của chủ đầu tư để đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu.

Trước đó, ngày 27/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo Bộ GTVT hoàn thành các công đoạn để bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội trước ngày 10/11, đưa vào khai thác, sử dụng.

Để chuẩn bị cho công tác bàn giao dự án đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông về thành phố Hà Nội trước ngày 10/11 theo đúng yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu EPC (Trung Quốc) chạy thử liên tục các đoàn tàu từ ngày 1/11 cho tới ngày bàn giao.

Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng thầu EPC thực hiện chạy tàu liên tục không tải, với tần suất tương tự như khi khai thác thương mại nhằm đảm bảo khi dự án được bàn giao cho Hà Nội sẽ khai thác thương mại được ngay.

Ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết thành phố đã sẵn sàng và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để có thể tiếp nhận tuyến đường sắt đô thị Cát Linh-Hà Đông trong giai đoạn đầu.

Theo ông Viện, giá vé tàu Cát Linh được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất.

Giá vé ngày 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày). Giá vé tháng có các mức 200.000 đồng/người cho hành khách phổ thông; 100.000 đồng/người cho học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp.

Người lao động tại các văn phòng, công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể, được áp dụng mức 140.000 đồng/người/tháng. Hà Nội miễn tiền vé cho người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo.

“Sau khi tiếp nhận, thành phố Hà Nội sẽ cho tàu tuyến Cát Linh-Hà Đông chạy ngay và miễn phí 15 ngày đầu cho tất cả hành khách, trước khi thực hiện vận hành thương mại”, ông Viện khẳng định./.

Dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông có chiều dài 13,05km đi hoàn toàn trên cao, trên tuyến có 12 nhà ga; điểm đầu và cuối tuyến ga Cát Linh (phố Cát Linh, quận Ba Đình, Hà Nội) và ga Yên Nghĩa (bến xe Yên Nghĩa, quận Hà Đông).

Dự án có 13 đoàn tàu, dự kiến giai đoạn đầu sẽ khai thác 4-6 đoàn tàu, với thời gian 10-15 phút/chuyến.

Dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông được khởi công vào tháng 10/2011 do Bộ GTVT làm chủ đầu tư có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng).

Back to top button