Lỗ hổng pháp luật về người nổi tiếng quảng cáo trên mạng xã hội?

(NĐ&ĐS) – Sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung đang có dấu hiệu vi phạm, không rõ xuất xứ, chất lượng vẫn được nhiều nghệ sĩ nổi tiếng quảng cáo rầm rộ. Phải chăng, người tiêu dùng vì tin vào uy tín của những người nổi tiếng mà sử dụng những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, rước họa vào thân?

Như Baonhandao.vn đã phản ánh, sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với nhiều công dụng “thần thánh”. Tuy nhiên, khi mục sở thị sản phẩm thì PV không khỏi bàng hoàng bởi ngay cả sơ sở đăng ký kinh doanh trên công bố sản phẩm cũng không có thật thì liệu đâu là chứng nhận đảm bảo cho sản phẩm này. Tuy vậy, sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung đang có dấu hiệu vi phạm, không rõ xuất xứ, chất lượng vẫn được nhiều nghệ sĩ quảng cáo rầm rộ. Phải chăng, người tiêu dùng vì tin vào uy tín của những người nổi tiếng mà sử dụng những sản phẩm không đảm bảo chất lượng, rước họa vào thân?

Sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với những công dụng “thần thánh”.

Nghệ sĩ nổi tiếng có đang bất chấp uy tín để quảng cáo sản phẩm kém chất lượng?

Ngày 31/10/2018, khi cơ quan chức năng phát hiện lô mĩ phẩm trị giá 11 tỉ đồng của tập đoàn TS không rõ nguồn gốc, xuất xứ, người ta mới giật mình khi hãng mĩ phẩm này sở hữu rất nhiều “đại sứ thương hiệu” là á hậu, diễn viên nổi tiếng như á hậu D.T.A, diễn viên L.TH.H, B.T, O.T.V,… Khi sự việc xảy ra, người tiêu dùng “lãnh đủ”, còn những nghệ sĩ tận dụng sức ảnh hưởng của mình để quảng bá sản phẩm thì… vô can, thậm chí không một lời xin lỗi người tiêu dùng.

Hay như mới đây, trên mạng xã hội Facebook, trang cá nhân được cho là của nghệ sĩ Trịnh Kim Chi có hình ảnh và video quảng cáo cho sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung. Đáng nói, sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung mà nghệ sĩ Trịnh Kim Chi cho rằng “thần thánh” đã bị Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống chỉ ra nhiều dấu hiệu sai phạm qua bài viết “Cao gừng Hoàng Cung có đang “lừa dối” người tiêu dùng!?”.

Nghệ sĩ Trịnh Kim Chi đang giới thiệu về sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung.

Cụ thể, sản phẩm được giới thiệu có số công bố 165/19/CBMP – VL với nhãn hàng Long Hải Nguyên, tên sản phẩm GEL Massage toàn thân, chịu trách nhiệm đưa ra thị trường là Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên, địa chỉ, 1111/19B đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Nam với chức vụ Giám đốc. Tuy nhiên, tại địa chỉ 1111/19B đường Cách Mạng Tháng Tám, phường 7, quận Tân Bình đều không có bảng hiệu Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên.

Những thông tin quan trọng của sản phẩm cao gừng Hoàng Cung như: tên, địa chỉ đầy đủ theo giấy chứng nhận đăng kí kinh doanh của đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường; tên sản phẩm theo Phiếu công bố đều không đúng với thực tế… Như vậy, sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung là hàng trôi nổi trên thị trường, chưa được cấp Phiếu công bố, hay công ty Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Long Hải Nguyên cố tình đánh lừa người tiêu dùng với tên gọi khác với sản phẩm được cấp phép?

Trường hợp của Cao gừng Hoàng Cung và công ty TS không hiếm. Việc chia sẻ những trải nghiệm, kinh nghiệm của bản thân cho công chúng về một sản phẩm nào đó là điều đáng hoan nghênh, tuy nhiên, làm việc này với mục đích thương mại thì lại hoàn toàn khác. Khi đó, người nghệ sĩ đang dùng chính uy tín, danh tiếng của mình để kinh doanh. Danh tiếng của người nghệ sĩ từ đâu? Chính là từ công chúng, người hâm mộ, do đó, việc quảng bá sản phẩm để nhận thù lao phải gắn với việc thẩm định kĩ lưỡng chất lượng sản phẩm và trách nhiệm với sản phẩm. Đáng tiếc, việc này thường được thực hiện rất hời hợt.

Khi các sản phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu vi phạm pháp luật như chưa được công bố, đăng kí, không rõ xuất xứ, chất lượng nhưng vẫn được các nghệ sĩ quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội. Cuối cùng, người tiêu dùng vì tin vào uy tín của những người nổi tiếng mà sử dụng những sản phẩm không đảm bảo chất lượng. Phải chăng cái ranh giới giữa “lợi ích kinh tế” và “uy tín” đang ngày một bị thu hẹp lại?

Trách nhiệm của người chuyển tải quảng cáo ở đâu?

Nhiều ý kiến thắc mắc, khi quảng cáo sản phẩm xong nhận thù lao, vậy khi sản phẩm bị cơ quan chức năng “sờ gáy” thì người nổi tiếng ở đâu? Hành vi của họ có bị coi là vi phạm pháp luật hay chỉ được giải thích ngây thơ như kiểu: họ cũng là người “bị lừa”?

Theo luật Quảng cáo năm 2012 thì có 4 chủ thể chủ yếu tham gia vào các công đoạn quảng cáo đó là: người quảng cáo; người kinh doanh dịch vụ quảng cáo; người phát hành quảng cáo; người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Tại khoản 8 Điều 2 luật quảng cáo năm 2012 thì “Người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người trực tiếp đưa các sản phẩm quảng cáo đến công chúng hoặc thể hiện sản phẩm quảng cáo trên người thông qua hình thức mặc, treo, gắn, dán, vẽ hoặc các hình thức tương tự”.

Như vậy, các ca sĩ, người mẫu, diễn viên tham gia quảng cáo sản phẩm theo pháp luật sẽ có vai trò là người chuyển tải quảng cáo. Tuy nhiên, pháp luật chưa có quy định ràng buộc trách nhiệm đối với người chuyển tải quảng cáo sản phẩm không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả. Những người mẫu, ca sĩ tham gia quảng cáo theo quy định của pháp luật thì họ không bị pháp luật ràng buộc trách nhiệm cũng như nghĩa vụ gì của mình khi quảng cáo.

Hơn nữa, pháp luật về xử phạt vi phạm hành chính cũng không quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo về hành vi của mình. Nghĩa là những người mẫu, ca sĩ, diễn viên trong trường hợp là người chuyển tải sản phẩm phẩm quảng cáo mà những sản phẩm đó là hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái cũng sẽ không bị xử phạt về vi phạm hành chính. Pháp luật chỉ buộc trách nhiệm của người quảng cáo hoặc kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải chịu trách nhiệm về các điều kiện quảng cáo, chất lượng sản phẩm.

Thiết nghĩ, nghệ sĩ là những người có tầm ảnh hưởng lớn đến công chúng, trong trường hợp sản phẩm mà họ quảng cáo là những hàng hóa kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả… thì không chỉ ảnh hưởng đến tên tuổi của họ mà còn ảnh hưởng rất lớn đến niềm tin của công chúng.

Chúng ta cần nhìn nhận thẳng thắn rằng đây là những lỗ hổng trong luật pháp cần phải điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng trước “ma trận” của truyền thông, quảng cáo. Có lẽ, những người làm quảng cáo nói chung và những nghệ sĩ làm quảng cáo nói riêng cũng nên thận trọng hơn, hãy đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu, vì bất cứ lĩnh vực kinh doanh nào cũng cần hiểu biết và trách nhiệm với xã hội.

Báo điện tử Nhân đạo và Đời sống đã có buổi làm việc với Sở Y Tế tỉnh Vĩnh Long về sản phẩm Cao gừng Hoàng Cung và sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Sông Hương
Theo: baonhandao.vn
Thẻ
Back to top button