Mẹo ăn uống để không tăng cân trong những ngày Tết

Tất niên, tiệc tùng liên miên trong các ngày Tết là một trong những nguyên nhân khiến cân nặng của bạn tăng vùn vụt. Vậy làm gì để không tăng cân trong những ngày Tết?

Tết đến, xuân về là dịp để mọi người họp mặt, vui chơi, thư giãn sau một năm bận rộn, là dịp không thể thiếu những bữa tiệc, những cuộc vui với bạn bè, đồng nghiệp, gia đình… Trong những ngày này, thói quen sinh hoạt hàng ngày của nhiều người bị đảo lộn, ăn uống thất thường, ăn không đúng bữa, thức ăn không cân bằng dinh dưỡng, không vận động cơ thể… Những món ăn ngày Tết như thịt đông, nem rán, giò chả, chân giò, bánh chưng, bánh tét, kẹo, mứt, nước ngọt, bia… đều chứa nhiều calo, nhiều chất béo bão hòa, ít chất xơ… nguy cơ thừa năng lượng gây tăng cân là điều khó tránh.

Việc tăng cân không chỉ ảnh hưởng tới vóc dáng mà còn gây ra những điều không tích cực cho sức khỏe, đặc biệt là những người bị mắc bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch…

Do đó để giảm bớt nỗi lo tăng cân ngày Tết, bác sĩ CK I Trần Thị Minh Nguyệt (PCT HĐQT NutiFood), chia sẻ rằng: “Muốn đảm bảo sức khỏe, giữ gìn vóc dáng cần chú ý “vui Tết” là chính và “ăn Tết” một cách khoa học”.

Dưới đây là một số mẹo ăn uống để không tăng cân trong những ngày Tết:

Sức khỏe - Mẹo ăn uống để không tăng cân trong những ngày Tết
Mẹo ăn uống để không tăng cân trong những ngày Tết.

Hạn chế đồ uống có cồn: Theo BS Nguyệt, rượu, bia là món không thể thiếu trong dịp Tết nhưng về mặt dinh dưỡng, rượu là chất có hại cho cơ thể, độ cồn trong rượu càng cao, tác dụng độc càng mạnh, rượu bia cũng chứa một lượng năng lượng đáng kể. Vì vậy, dù vui đến mấy cũng chỉ nên uống rượu bia thật chừng mực, đủ để kích thích ăn ngon và vui vẻ với không khí Tết.

Ăn đủ bữa: Cố gắng duy trì bữa ăn gia đình trong dịp Tết, đủ ba bữa chính trong ngày. Hạn chế ăn vặt, ăn sau 20h là những nguyên nhân dễ gây tăng cân. Nên chuẩn bị các loại thức ăn phù hợp cho từng đối tượng và sắp xếp giờ ăn thích hợp với việc đi chơi, thăm hỏi bạn bè.

Không ăn nhiều bánh chưng, bánh tét: Đây là món ăn truyền thống của người Việt khi Tết đến xuân về. Một miếng bánh chưng, bánh tét 50 g có giá trị dinh dưỡng 162 calo, trong đó, gồm: 2 g chất béo, 11 mg cholesterol, 9 g chất đạm và 28 g tinh bột. Lượng tinh bột cao nên khi ăn bạn hãy chọn bánh nhân đậu thay vì thịt mỡ. Nếu ăn quá nhiều bánh trong ngày thì cố gắng không nạp thêm tinh bột đơn giản nào khác.

Uống đủ nước: Cần uống đủ 2 lít nước/ngày. Uống nhiều nước cũng giúp bạn giảm ăn. Nên uống nước lọc, nước quả hoặc chế biến thành nước sinh tố ít đường như nước ép dưa chuột, bí xanh, cà rốt, củ đậu… Hạn chế tối đa rượu bia và các loại nước uống có ga.

Ngoài ra, giờ giấc trong ngày nghỉ Tết tất nhiên là không thể theo đúng thời khóa biểu, đặc biệt là giấc ngủ. Thiếu ngủ sẽ khiến cơ thể bạn mệt mỏi, mất sức sống và còn có thể khiến cơ thể bạn tăng cân như là một phản ứng của stress. Vậy nên dù bạn bận rộn với những bữa tiệc, những cuộc du xuân thì nên cố gắng ngủ đủ tám tiếng một ngày để có một mùa Tết thêm trọn vẹn.

Phong Linh (tổng hợp)

Theo: nguoiduatin.vn

Back to top button