Mua sắm kỷ nguyên số: Tiện ích thời đại 4.0 và những “cú lừa” đắng chát

Mua hàng online (trực tuyến) đã trở thành hình thức mua sắm bùng nổ mạnh mẽ giữa thời đại số. Với chiếc điện thoại trên tay, bất kỳ món đồ nào từ TV, tủ lạnh cho đến chiếc bàn chải đánh răng cũng có thể được người dùng mua dễ dàng và được giao về tận nhà.

Mua sắm kỷ nguyên số: Tiện ích thời đại 4.0 và những “cú lừa” đắng chát

Ưu điểm của mua hàng online ai cũng có thể nhận ra. Đó là sự tiện lợi, nhanh gọn, không mất thời gian đến tận cửa hàng, đi kèm đó là các chương trình khuyến mại, ưu đãi giúp tiết kiệm chi phí. Thế nhưng, nhược điểm của hình thức này cũng đến từ chính những lợi thế nói trên. Người dùng không thể xem tận mắt sản phẩm, nắm bắt rõ tính năng, thủ tục bảo hành, đổi trả, dẫn đến món hàng khi nhìn tận mắt lại chẳng hề giống với trên hình, thậm chí còn hỏng hóc, không có các đặc tính như quảng cáo.

Trung Quốc được mệnh danh là “vương quốc bán hàng online” khi đây là một trong những quốc gia đầu tiên nở rộ, phát triển loại hình mua sắm trên các ứng dụng trực tuyến, trở thành thị trường lớn nhất toàn cầu. Theo SCMP, các ứng dụng phát trực tiếp bán hàng ở Trung Quốc trong thời gian gần đây trở thành cơn sốt với 309 triệu người dùng vào tháng 6 vừa qua, tức là khoảng một phần ba số người sử dụng Internet tại đất nước tỷ dân.

Theo bộ Thương mại Trung Quốc, đã có hơn 10 triệu buổi phát trực tiếp thương mại điện tử, thu hút hơn 50 tỷ lượt xem chỉ trong nửa đầu năm nay. Tuy nhiên, đi kèm với đó là hàng loạt khiếu nại của khách hàng về vấn đề hàng giả, hàng hư hỏng, giao hàng thiếu hoặc dịch vụ sau bán hàng không tốt.

Chỉ riêng trong kỳ nghỉ Lễ Lao động vừa qua, Hiệp hội Người tiêu dùng Trung Quốc (CCA) đã nhận được hơn 66.000 đơn khiếu nại từ những người mua sắm trực tuyến. Nhiều khách hàng cho biết, những lời mời gọi hấp dẫn, quảng cáo theo kiểu khoa trương, cùng với sự góp mặt của người nổi tiếng đã khiến họ dễ bị đánh lừa và mua sắm ngay lập tức, dù có thể còn chưa hiểu rõ về sản phẩm hay thậm chí là chưa tự hỏi bản thân có cần đến sản phẩm này không.

Tờ SCMP dẫn lời Weiwei, một cô gái bị lừa mua sản phẩm rởm cho biết, do có nhu cầu giảm cân, cô đã mua một loại enzyme được quảng cáo là có nguồn gốc từ Nhật Bản, giúp giảm cân mà không cần ăn kiêng. Tuy nhiên, khi dùng sản phẩm, cô liên tục cảm thấy tức bụng và buồn nôn, hiệu quả giảm cân cũng không hề có. Dù đã liên hệ để phản ánh, đổi trả, nhưng nhà cung cấp đã từ chối với lý do hàng đã qua sử dụng và không đáp ứng cam kết hoàn tiền như ban đầu.

Mới đây, trên mạng ở Việt Nam nổ ra tranh cãi về một người mua hàng phát hiện viên kim cương mua giá 2 tỷ ở chỗ người nổi tiếng là hàng rởm và bị đội giá gấp ba. Người này cho biết, đã đi nhiều cửa hàng đá quý để kiểm tra và phát hiện giá trị viên kim cương này chỉ có giá tầm 400 triệu. Việc sẵn sàng mua món đồ đắt tiền qua hình thức trực tuyến thay vì tìm đến cửa hàng uy tín là bởi người này tin tưởng vào người bán vốn là nghệ sĩ có tên tuổi. Tuy nhiên, điều không ngờ rằng dù là nghệ sĩ nhưng hàng cũng chưa chắc đã là xịn.

Mới đây, chương trình mua hàng khuyến mãi dịp 9/9 trên các sàn thương mại điện tử cũng ghi nhận nhiều trường hợp người dùng mua hàng nhận về chỉ là hộp bưu kiện đựng sỏi đá. Đây được coi là chiêu trò lừa đảo tinh vi, vừa không mất sản phẩm, lại tăng thêm lượng truy cập cho gian hàng, tăng đánh giá và tăng số đơn được bán ra.

Mua sắm trực tuyến trong kỷ nguyên số đã mang lại nhiều lợi ích, nhưng do còn nhiều bất cập trong quản lý, nhiều kẽ hở trong giao dịch mà gian thương có thể dễ dàng lừa đảo những người dùng ngây thơ, cả tin. Điều quan trọng vẫn là bản thân chúng ta phải là người tiêu dùng thông minh, tỉnh táo. Mua hàng cần cần tìm hiểu kỹ chất lượng, giá cả, nhu cầu trước khi quyết định đặt hàng.

Tránh những lời mời gọi, quảng cáo, giảm giá sốc. Vì tiền nào của nấy, sẽ chẳng có món hàng nào giá rẻ đến mức thấp hơn giá trị sản phẩm. Và hơn cả, chỉ nên tin vào đánh giá của bản thân mình, thay vì tin vào người nổi tiếng để mua những món hàng không đảm bảo, không tương xứng với đồng tiền mình bỏ ra.

Do không được mục sở thị sản phẩm tận tay, điều quan trọng nhất đối với bán hàng online là đạo đức kinh doanh, gây dựng niềm tin giữa người mua và người bán. Hành vi lấy danh nghĩa uy tín để lừa dối là điều cần lên án.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!

theo nguoiduatin.vn

https://www.nguoiduatin.vn/mua-sam-ky-nguyen-so-tien-ich-va-nhung-cu-lua-dang-chat-a494003.html

Back to top button