Nhiều trẻ mất mạng, vì uống nhầm thuốc chuột giống … siro đựng trong chai nước

Một số cháu bé đã mất mạng, phải cấp cứu vì uống nhầm thuốc chuột giống nước ngọt, hoá chất, thuốc sâu đựng trong chai nước uống… Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người lớn phải cẩn thận khi sử dụng các loại thuốc, hoá chất, tránh điều đáng tiếc xảy ra với con trẻ.

Gặp nạn vì uống nhầm thuốc, hoá chất độc

Thời gian qua tại 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu, thường xuyên xảy ra các ca bệnh ở trẻ em do uống nhầm thuốc chuột, thuốc rầy, thuốc trừ sâu, hoá chất chăn nuôi,… Trước thực trạng này ngành y tế đã đưa ra nhiều khuyến cáo để người lớn xem xét, hướng dẫn, cảnh báo con trẻ tránh xa những chất độc hại,…

Nhiều trẻ mất mạng, vì uống nhầm thuốc chuột giống ... siro đựng trong chai nước

Lọ thuốc diệt chuột có nước màu đỏ nhạt giống nước ngọt khiến em P. tử vong vì lỡ uống nhầm

Trong đó, tại tỉnh Đồng Nai, thương tâm nhất là vụ hai em học sinh tiểu học uống nhầm thuốc trừ sâu, vì nghĩ là nước ngọt. Hiện 1 em đã tử vong, em còn lại đang tiếp tục được theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

Bà Nguyễn Lê Đa Hà – Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai – cho biết: Vào ngày 27/3, cháu L.H.P (7 tuổi, ngụ phường Phước Tân, TP. Biên Hoà, Đồng Nai) và cháu V.N.Đ.Q. (8 tuổi, ngụ cùng phường) được chuyển từ Bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark đến Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Nhiều trẻ mất mạng, vì uống nhầm thuốc chuột giống ... siro đựng trong chai nước

Hiện tại cháu Q. đang được theo dõi, điều trị tại bệnh viện nhi đồng Đồng Nai

Thời điểm nhập viện bé P. có biểu hiện co giật toàn thân, diễn tiến nặng, suy hô hấp, suy tuần hoàn. Còn bé Q. biểu hiện lơ mơ nhưng vẫn nói chuyện được.

Lúc này các bác sĩ đã hỏi chuyện và bé Q. kể: Cả 2 ở gần nhà nên thường xuyên rủ nhau đi chơi chung. Trong lúc đi chơi cả hai nhặt được chai nhựa (lớn hơn ngón tay), bên trong có nước màu hồng, tưởng là si rô nên chia nhau uống, nhưng P. uống nhiều hơn Q.

Sau đó hai cháu được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện Đại Học Y Dược Shing Mark để cấp cứu. Tiên lượng xấu nên các bác sĩ tại đây đã chuyển hai bé lên Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai.

Tại bệnh viện các bác sĩ đã thực hiện các bước cấp cứu, thải độc… theo phác đồ của bộ Y tế nên bệnh nhân Q. đã may mắn được cứu sống và dự kiến được xuất viện trong vài ngày tới.

Riêng P. do uống nhiều, đã quá muộn nên đã tử vong vào hơn 1 giờ sáng 28/3.

Khuyến cáo

Để tìm ra nguyên nhân, người nhà 2 bệnh nhân đã cung cấp chai nhựa mà các cháu đã uống. Bác sĩ xác định đây là thuốc diệt chuột có xuất xứ từ Trung Quốc. Loại này nhìn bằng mắt thường thấy giống siro nên các bé đã nhầm lẫn…

Nhiều trẻ mất mạng, vì uống nhầm thuốc chuột giống ... siro đựng trong chai nước

Để cứu sống các nạn nhân gặp nạn do thuốc, hoá chất độc các bác sĩ đã phải dùng nhiều phương án

Cũng giống cháu P. và cháu Q., cháu H. tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đã trải qua những ngày tháng “giành lại sự sống” chỉ vì uống nhầm hoá chất chăn nuôi.

Cụ thể cháu N.V. H. (ngụ TP.Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) bị đưa đến nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, tím tái chỉ vì uống hoá chất chăn nuôi.

Theo người nhà cháu H. do cha mẹ bận việc, nên cháu H. tự chơi một mình quanh nhà. Khi nhìn thấy chai trà xanh không độ tại chuồng heo sau nhà, cháu H. đã cầm lên uống và một lúc sau ôm bụng kêu la quằn quại và nhanh chóng hôn mê, tím tái toàn thân. Lúc này người nhà cháu đã nhanh chóng đưa cháu đến bệnh viện Bà Rịa cấp cứu.

Nhiều trẻ mất mạng, vì uống nhầm thuốc chuột giống ... siro đựng trong chai nước

Nhiều cháu bé may mắn được cứu sống vì uống thuốc chuột, thuốc độc nhưng vẫn ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ

Các bác sĩ xác định cháu bị bỏng nặng ở miệng và ngộ độc do hóa chất độc hại. Gia đình cũng xác nhận, trước đó bố H. dùng vỏ chai trà xanh không độ để chứa hóa chất vệ sinh chuồng trại chăn nuôi nhưng con trai không biết nên uống nhầm.

Ngay sau đó, H. được chuyển đến khoa cấp cứu hồi sức bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM trong tình trạng viêm phổi nặng. Sau khi xác định loại hóa chất bệnh nhân uống nhầm là chất ăn mòn, các bác sĩ đã phải đặt ống thông dạ dày dẫn lưu chất độc còn sót lại kết hợp truyền dịch, cho kháng sinh và may mắn sau đó cháu H. đã được cứu.

Nhiều trẻ mất mạng, vì uống nhầm thuốc chuột giống ... siro đựng trong chai nước

Khoa cấp cứu bệnh viện nhi đồng Đồng Nai tiếp nhận cấp cứu nhiều trường hợp bệnh nhi gặp nạn vì thuốc chuột, thuốc độc hại,…

Tại bệnh viện mẹ cháu Q. vẫn chưa hết bàng hoàng vì con mình gặp nạn từ trên trời rớt xuống. Mẹ cháu Q. buồn bã nói: “Ống thuốc chuột tôi chưa bao giờ thấy dạng đó, nếu tôi có thấy cũng không biết được vì nhìn giống nước ngọt. Ống thuốc lớn hơn ngón tay, nước màu hồng nên con trẻ nghĩ nước ngọt mới uống.

Tôi chẳng trách con chỉ khóc thương con, trách mình bất cẩn và thương cháu P. đã mất mạng. Có lẽ sau này tôi sẽ cẩn thận hơn, cảnh báo cháu nhiều hơn để cháu biết về những mối nguy hiểm.

Tôi cũng khuyên các bậc cha mẹ không vứt thuốc, hoá chất lung tung tránh việc trẻ vô tình thấy, sử dụng và ảnh hưởng đến sức khoẻ tính mạng.

Để các cháu được an toàn tôi nghĩ nhà nước cần cấm các loại thuốc diệt chuột dạng này, không cho lưu hành”.

Ngoài các cháu P., Q., H., thì còn rất nhiều bé từng gặp nạn vì uống thuốc trừ sâu, hoá chất, thuốc rầy, thuốc chuột,… điều đó càng khiến gia đình và nhà trường phải có các phương án đề phòng để tránh xảy ra những điều đáng tiếc.

Bác sĩ Nguyễn Văn Sửu, Trưởng khoa khám bệnh – cấp cứu bệnh viện nhi đồng Đồng Nai – nói rằng: Mỗi năm, khoa tiếp nhận rất nhiều trường hợp trẻ nhập viện trong tình trạng nguy kịch do uống nhầm thuốc bảo vệ thực vật (thuốc cỏ, thuốc trừ sâu, thuốc chuột, thuốc diệt dán,…), xăng, dầu hỏa, hoá chất.

Hầu hết trường hợp ngộ độc là do phụ huynh dùng chai lọ chứa thực phẩm để chứa hóa chất nên trẻ không biết vô tình người nhà tự gây hại cho con em mình. Bên cạnh đó cũng có nhiều trường hợp do trẻ không biết nên vô tình uống, ăn phải chất độc hại.

“Nếu lỡ phát hiện trẻ uống thuốc, chất độc hại thì cần gây ói, sau đó đưa đi cấp cứu nhanh tại bệnh viện gần nhất. Tuy nhiên, để đề phòng cho trẻ thì các phụ huynh cần lưu ý cẩn thận không để hóa chất trong chai lọ, thức uống và nên để thuốc xa tầm với trẻ em nhằm tránh việc ngộ độc gây nguy hại đến tính mạng trẻ.

Thuốc diệt chuột có 2 nhóm, 1 nhóm là nhóm thuốc của Trung Quốc, những loại này đã bị cấm từ lâu, 2 là nhóm thuốc đang lưu hành nó thuộc dạng sinh học, gây rối loạn đông máu, ảnh hưởng thần kinh, co giật, hôn mê, suy thận, gây rối loạn tim, tụt huyết áp, thương vong. Loại thuốc cấm, dù cấm nhưng trên thị trường đôi khi vẫn có bán.

Các bậc cha mẹ nên cẩn trọng tránh mua những loại thuốc này còn nếu đã mua cần bảo quản kỹ, để xa tầm tay trẻ em, khuyến cáo, nhắc nhở trẻ không được ăn, uống những loại đồ, nước uống lạ” – bác sĩ Nguyễn Văn Sửu khuyến cáo.

Theo danviet.vn

Back to top button