Nhờ một phi công đi cùng, Lion Air đã thoát khỏi một vụ tai nạn thảm khốc khác

Nếu không nhờ một viên phi công đi ké thì có lẽ thế giới đã phải chứng kiến thêm một vụ tai nạn máy bay thảm khốc khác của Lion Air.

Một thông tin mới vô cùng bất ngờ là trước khi xảy ra vụ rơi máy bay xuống biển Java, một chiếc máy bay khác của hãng Lion Air cũng gặp sự cố tương tự nhưng tất cả hành khách và phi hành đoàn may mắn được cứu sống nhờ một phi công… đi nhờ.

Bloomberg cho biết đây là thông tin do hai nguồn tin liên quan đến cuộc điều tra tai nạn máy bay rơi ở Indonesia tiết lộ.

Theo đó, hai vị này cho biết chuyến bay từ Bali đi Jakarta cũng liên tục chúc mũi xuống. Khi các phi công điều khiển chuyến bay này đã cảm tưởng như bất lực thì bất ngờ “phi công thứ ba” tình cờ đi nhờ chuyến bay và ngồi ở ghế phụ trong buồng lái đã cứu chiếc 737 Max 8 khỏi tai nạn thảm khốc.

Thế giới - Nhờ một phi công đi cùng, Lion Air đã thoát khỏi một vụ tai nạn thảm khốc khác

Buồng lái của một chiếc máy bay Boeing 737 MAX.

Cụ thể, phi công này đã phát hiện chính xác vấn đề từ hệ thống điều khiển tự động MCAS, một hệ thống cảm biến mà Boeing gắn trên các máy bay khiến nó chúc mũi xuống khi gặp vấn đề.

Theo thông tin được cung cấp, viên phi công đi nhờ trên chuyến bay đã nhắc cơ trưởng và cơ phó tắt điện hệ thống này. Hành động này đã giúp máy bay thoát khỏi sự cố và an toàn.

Ngày hôm sau, 29/10/2018, dưới sự điều khiển của một tổ bay khác, chiếc 737 Max 8 đã gặp trục trặc giống hệt như chuyến bay hôm trước khi hệ thống MCAS khiến mũi máy bay liên tục chúc xuống. Lần này, tất cả hành khách và phi hành đoàn đã không may mắn như chuyến bay hôm trước. Chiếc 737 Max 8 của Lion Air rơi xuống biển Java khiến toàn bộ 189 hành khách lẫn phi hành đoàn thiệt mạng.

Thế giới - Nhờ một phi công đi cùng, Lion Air đã thoát khỏi một vụ tai nạn thảm khốc khác (Hình 2).

Trục vớt chiếc máy bay của hãng Lion Air gặp nạn trên biển Java.

 

Báo cáo của ủy ban an toàn Indonesia cho biết chiếc máy bay đã gặp nhiều sự cố trên các chuyến bay trước đó và đã được sửa chữa đúng cách.

Cơ khí hàng không đã cố gắng bốn lần để khắc phục các sự cố liên quan trên máy bay bắt đầu từ ngày 26/10. Sau khi các phi công báo cáo sự cố với tốc độ và độ cao không chính xác trong hai chuyến bay trước đó, các công nhân đã thay thế một cảm biến quan trọng được máy bay Boeing sử dụng để lái xuống mũi nếu cảm thấy khẩn cấp.

Vẫn chưa có kết luận cuối cùng liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX song sau vụ tai nạn thảm khốc tại Ethiopia hôm 10/3 khiến 157 người tử nạn, tờ Times of Israel đưa tin, Đại sứ Israel tại Nam Sudan, ông Hanan Godar từng bắt chuyến bay từ Addis Ababa (Ethiopia) tới Thủ đô Tel Aviv (Israel) hôm 7/3. Chiếc máy bay đưa ông tới thủ đô Israel cũng là chiếc máy bay gặp nạn ở Ethiopia.

Theo vị Đại sứ Israel, trước khi cất cánh, nhiều hành khách phát hiện ra một số điểm bất thường. Phi công cũng xác nhận điều nay nhưng sau đó đã giải quyết được trục trặc.

Trên thị trường chứng khoán New York, từ khi xảy ra vụ rơi máy bay ở Ethiopia tới  ngày 19/3, giá trị thị trường của Boeing đã giảm khoảng 28 tỷ USD.

Clip hiện trường vụ rơi máy bay ở Ethiopia khiến 157 người tử nạn

Theo: nguoiduatin.vn

Back to top button