Những lưu ý khi tắm vào mùa đông để tránh ảnh hưởng sức khỏe

Vào mùa đông, khi nhiệt độ giảm sâu, việc tắm không đúng cách có thể làm suy yếu sức khỏe nhanh chóng. Đó là chưa kể việc tắm vào mùa đông là nguyên nhân của nhiều trường hợp đột quỵ, hạ thân nhiệt đột ngột… Vậy đâu là những kiểu tắm được coi là cấm kỵ vào mùa đông nếu bạn muốn có sức khỏe tốt hơn?

Tắm nước lạnh

tam lanh

Phải tắm nước lạnh vào mùa đông thì quả là một cực hình đối với hầu hết chúng ta. Song vì một số lý do mà rất nhiều người vẫn thường tắm nước lạnh vào mỗi tối mùa đông giá rét. Đây là điều cấm kỵ khi tắm vào mùa đông mà bất cứ ai cũng không được bỏ qua.

Advertisement

Việc sử dụng nước lạnh để tắm không được khuyến khích dù ở mùa đông hay bất cứ mùa nào. Việc dùng nước lạnh khi tắm cần tùy thuộc cơ địa từng người, phải ở ngưỡng chịu đựng được của cơ thể. Những người có sức khỏe yếu, người ốm, người già, trẻ nhỏ không nên dội nước lạnh để tắm, nhất là vào thời điểm nhiệt độ xuống sâu. Nếu không, chúng ta sẽ có nguy cơ bị đột quỵ, thậm chí tử vong sớm.

Tắm nước quá nóng

Để giảm cảm giác giá rét khi tắm vào mùa đông, nhiều người lại có thói quen tắm bằng nước quá nóng. Điều này cũng không thực sự tốt cho sức khỏe, đặc biệt là làn da của bạn. Tắm nước quá nóng sẽ dễ gây tổn thương cho da, làm da bị mất nước, gây ra hiện tượng da thô ráp và lão hóa nhanh. Ngoài ra, tắm nước quá nóng sẽ khiến gây áp lực cho tim bởi tất cả các mạch máu trên da đều giãn nở hết cỡ gây thiếu oxy cung cấp đến tim.

Theo các chuyên gia, tốt nhất là nên tắm ở nhiệt độ 24-29 độ C. Khi pha nước, chú ý pha một phần nước nóng đun sôi với 2 phần nước lạnh là đảm bảo bạn có thể tắm ở nhiệt độ thích hợp nhất.

Tắm quá lâu

Không chỉ khiến làn da dễ bị khô và mất nước, việc tắm lâu vào mùa đông còn có nguy cơ dẫn đến một loạt những bệnh tật nguy hiểm. Với nhiệt độ giảm mạnh, không khí khô, làn da của chúng ta trở nên thô ráp hơn, nhanh khô hơn. Khi tắm lâu, nhiệt độ cơ thể hạ thấp quá mức sẽ dẫn tới cảm lạnh, tác động xấu đến huyết áp, các mạch máu lưu thông trong cơ thể, dễ bị choáng váng, ngất xỉu khi đứng dậy.

Tốt nhất, bạn chỉ nên tắm trong thời gian 10-15 phút để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

Tắm về khuya

tam khuya

Vào buổi tối, nhiệt độ, không khí đều giảm xuống nên tắm đêm sẽ không có lợi, thậm chí gây tổn hại cho sức khỏe. Đặc biệt, những ngày trời lạnh sâu là thời điểm gây ra nhiều chứng bệnh khác nhau, nhẹ là đau đầu, mỏi cổ vai gáy, đau tay chân, tay chân cử động khó. Trường hợp nặng có thể gặp những chứng bệnh nguy hiểm gây tai biến, đột quỵ và tử vong.

Dù tắm đêm vì bất cứ lý do gì thì hành động này cũng rất dễ khiến bạn bị đột quỵ. Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ khi tắm đêm có thể là do đau thắt ngực, tai biến mạch máu não… Ngoài ra, tắm đêm còn khiến bạn dễ bị nhiễm trùng phổi, suy giảm chức năng phổi, đặc biệt là những người đang bị suy giảm miễn dịch. Cần lưu ý, khi tắm đêm hoặc để đầu vẫn còn ẩm ướt đi ngủ rất dễ bị mệt mỏi, đau nhức đầu. Lúc này mạch máu não có xu hướng giãn, có thể sẽ bị đau đầu mãn tính.

Do đó, để tránh xảy ra những điều đáng tiếc, bạn nên tắm sớm hơn, khoảng từ 6-8h tối. Và sau khi tắm xong, bạn cần nghỉ ngơi hoặc làm việc gì đó trong vòng 2 tiếng trước khi lên giường ngủ.

Với trẻ em, người già, phụ nữ có thai, phụ nữ mới sinh xong, người say bia rượu, đi làm mệt mỏi ra mồ hôi nhiều tuyệt đối không tắm sau 22 giờ.

Q. Minh (t/h)

Theo: baonhandao.vn

nguồn: http://baonhandao.vn/y-te-suc-khoe/nhung-luu-y-khi-tam-vao-mua-dong-de-tranh-anh-huong-suc-khoe-25185

Back to top button