NHỮNG THỰC PHẨM GIÚP TĂNG CƯỜNG MIỄN DỊCH

Có rất nhiều cách để tăng cường hệ miễn dịch như tập thể dục, ngủ đủ giấc, sống lạc quan…, trong đó, thực phẩm cũng đóng góp vai trò quan trọng.

Vai trò của hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch giúp bảo vệ con người luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa mắc bệnh và nhiễm trùng. Hệ thống miễn dịch được tạo thành từ mạng lưới các tế bào đặc biệt, protein, mô và cơ quan… thực hiện các quá trình cơ thể chống lại mầm bệnh, đó là virut, vi khuẩn và các vật thể lạ gây nhiễm trùng hoặc bệnh tật. Khi hệ thống miễn dịch tiếp xúc với mầm bệnh, nó sẽ kích hoạt phản ứng miễn dịch, giải phóng các kháng thể, gắn vào các kháng nguyên trên mầm bệnh và tiêu diệt chúng.

Như vậy, hệ miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể, bảo vệ con người bằng cách tạo ra một rào cản ngăn chặn mầm bệnh hoặc kháng nguyên lạ xâm nhập cơ thể. Nếu chúng có thể vượt qua khỏi hàng rào, hệ miễn dịch tiếp tục sản sinh các tế bào bạch cầu cũng như các hóa chất và protein khác nhằm tấn công và phá hủy những yếu tố lạ có thể gây hại này. Hệ miễn dịch sẽ làm mọi cách để tìm ra và loại bỏ kháng nguyên trước khi chúng bắt đầu phân chia. Trong trường hợp thất bại, hệ thống phòng thủ của cơ thể còn tăng cường hoạt động mạnh mẽ hơn nữa để kìm hãm, không để cho mầm mống gây bệnh phát triển.

Hệ miễn dịch có thể nhận ra hàng triệu kháng nguyên khác nhau và sẽ phát huy toàn bộ chức năng cần thiết để loại bỏ hầu hết những yếu tố gây bệnh xâm nhập. Nếu hoạt động một cách bình thường, hệ thống phòng thủ phức tạp này có thể ngăn chặn các vấn đề sức khỏe từ cảm lạnh thông thường cho đến ung thư nguy hiểm. Khi hệ miễn dịch của cơ thể suy giảm, vi khuẩn, virut và độc tố có thể tấn công con người, từ đó dẫn đến bệnh tật…

nhung-thuc-pham-giup-tang-cuong-mien-dich-1
Một số thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch.

Các loại thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch

Quả việt quất

Quả việt quất có chứa flavonoid là anthocyanin, có đặc tính chống oxy hóa có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, đặc biệt loại flavonoid này đóng vai trò thiết yếu trong hệ thống phòng thủ miễn dịch của đường hô hấp. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng những người ăn thực phẩm giàu flavonoid ít có khả năng bị nhiễm trùng đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh thông thường so với những người không ăn.

Sôcôla đen

Sôcôla đen chứa chất chống oxy hóa là theobromine có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch bằng cách bảo vệ các tế bào của cơ thể khỏi các gốc tự do.

Các gốc tự do là các phân tử mà cơ thể tạo ra khi phân hủy thức ăn hoặc tiếp xúc với các chất ô nhiễm. Các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào của cơ thể và góp phần gây bệnh.

Mặc dù sôcôla đen có lợi ích tiềm năng này nhưng chúng lại chứa nhiều calo và chất béo bão hòa, vì vậy, điều quan trọng chúng ta sử dụng loại thực phẩm này một cách có chừng mực.

Củ nghệ

Củ nghệ là một loại gia vị có màu vàng được nhiều người sử dụng trong nấu ăn. Nó cũng có mặt trong một số loại thuốc thay thế. Tiêu thụ nghệ có thể cải thiện phản ứng miễn dịch của một người. Điều này là do hoạt chất curcumin có trong củ nghệ. Curcumin được biết đến là chất có tác dụng chống oxy hóa và chống viêm.

Cá có dầu

Cá hồi, cá ngừ và các loại cá có dầu khác là nguồn axit béo omega-3 rất phong phú. Theo một báo cáo năm 2014, việc bổ sung axit béo omega-3 trong thời gian dài có thể làm giảm nguy cơ viêm khớp dạng thấp (RA). RA là một tình trạng tự miễn dịch mạn tính xảy ra khi hệ thống miễn dịch tấn công nhầm vào một bộ phận khỏe mạnh của cơ thể.

Khoai lang

Khoai lang rất giàu beta carotene (vitamin A có ở dưới dạng beta-carotene là tiền chất và sẽ chuyển sang vitamin khi vào cơ thể). Đây cũng là một chất chống oxy hóa và kháng virut mạnh mẽ, có khả năng chống lại ung thư. Nó cũng giúp làm cho làn da khỏe mạnh và thậm chí bảo vệ chống lại tổn thương da từ tia cực tím (UV). Ngoài ra, khoai lang cũng chứa đầy đủ chất xơ và vitamin E giúp làn da khỏe mạnh.

Rau bina

Rau bina có thể tăng cường hệ thống miễn dịch vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa cần thiết, bao gồm: flavonoid, carotene, vitamin C, vitamin E. Vitamin C và E có thể giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng flavonoid có thể giúp ngăn ngừa cảm lạnh thông thường ở những người khỏe mạnh.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương có chứa rất nhiều vitamin E, đây là một chất có tác dụng chống oxy hóa. Cũng giống như các chất chống oxy hóa khác, vitamin E cải thiện chức năng miễn dịch bằng cách chống lại các gốc tự do có thể làm hỏng các tế bào.

Ngoài ra, một số thực phẩm như gừng, tỏi, trà xanh, hạt hướng dương, hạnh nhân, quả kiwi, ớt chuông đỏ… cũng là những thực phẩm tuyệt vời giúp chống oxy hóa và tăng cường miễn dịch mà chúng ta nên bổ sung trong bữa ăn hằng ngày.

Hạ Nhi (t/h)

Theo: khoe365.net.vn (Báo Người đưa tin)

Thẻ
Back to top button