Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng kỷ lục, định kiến “xe Tàu” dần gỡ bỏ?

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao đột biến, đạt gần 9.400 xe trong 5 tháng đầu năm, chỉ xếp sau Thái Lan, Indonesia.
Từ tháng 1/2021 – 5/2021, Việt Nam nhập về nước hơn 65.700 xe ô tô nguyên chiếc, trị giá 1,5 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng ô tô nhập khẩu tăng 78% về lượng, tăng 83,1% về giá trị.

Trong đó, ô tô dưới 9 chỗ đạt gần 43.500 chiếc, tăng 53% (tương đương 15.100 xe); ô tô tải đạt 15.360 xe, tăng 8.500 chiếc (gấp 2,2 lần) so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô chuyên dụng đạt gần 6.700 xe, tăng 1.550 xe (gấp 4,2 lần) so với cùng kỳ năm ngoái.

Về xuất xứ, 80% lượng xe ô tô nhập khẩu trên cả nước trong 5 tháng đầu năm có xuất xứ từ Thái Lan và Indonesia.

Cụ thể, ô tô nhập khẩu từ Thái Lan đạt 33.140 xe, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái. Ô tô nhập khẩu từ Indonesia đạt 18.340 xe, tăng 16,2%.

Bắt đầu từ 2018, khi Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) chính thức có hiệu lực, ô tô nhập khẩu về Việt Nam chủ yếu từ Đông Nam Á (Thái Lan và Indonesia) do hưởng thuế ưu đãi 0%. Xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc thường xuyên đứng thứ 3 nhưng số lượng kém hơn nhiều so với hai quốc gia này.

Lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc tăng cao đột biến.

Dù xuất khẩu sang Việt Nam không nhiều như Thái Lan và Indonesia nhưng lượng ô tô từ Trung Quốc tăng đột biến trong 5 tháng đầu năm, đạt gần 9.400 xe, cao gấp 6,5 lần so với con số hơn 1.400 xe cùng kỳ năm ngoái.

Xe Trung Quốc “đẹp, rẻ” có hút khách Việt?

Từ cuối năm 2020, giới chuyên môn đã nhận ra sự gia tăng mạnh mẽ của ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc sau thời gian im ắng. Các thương hiệu ô tô Trung Quốc liên tục giới thiệu xe mới. Tan Chong Motor và tập đoàn Dong Feng đang lên kế hoạch đầu tư, lắp ráp ô tô tại Việt Nam nhằm giảm giá thành.

Trong năm 2020, Việt Nam tiêu thụ 7.400 ô tô xuất xứ từ Trung Quốc. Con số hơn 9.400 xe về nước trong 5 tháng đầu năm 2021 cho thấy ô tô Trung Quốc ngày càng được ưa chuộng.

Baic Beijing X7 là mẫu xe được nhiều người quan tâm hiện nay.

Một số mẫu như Beijing X7, Zotye Z8, MG ZS,… dù rất ế ẩm tại Trung Quốc nhưng lại tạo nên cơn sốt tại Việt Nam nhờ ngoại hình bóng bẩy, nhiều trang bị, tính năng và giá bán hấp dẫn, chỉ bằng gần một nửa so với những dòng xe Nhật, Mỹ nhập khẩu từ ASEAN cùng phân khúc.

Chẳng hạn chiếc SUV – Beijing X7 “made in China”, chất lượng vẫn là dấu hỏi lớn nhưng hiện được phân phối tại Việt Nam với giá chỉ từ 700 – 800 triệu đồng gồm cả chi phí lăn bánh. Nhiều khách hàng dễ dàng bỏ qua tâm lý e ngại về chất lượng để chọn mua mẫu xe này.

Theo danviet.vn

Back to top button