Phân vùng, lên kế hoạch mở cửa sân bay trong mùa dịch

Lê Mạnh Quốc

Cục Hàng không đề xuất phân vùng các cảng hàng không, sân bay thành 3 vùng xanh, vàng và đỏ, từ đó lên kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa.
Hàng không chủ động lên kế hoạch, mở bán vé
Trong văn bản, cục Hàng không Việt Nam cho biết, ngày 21/7, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cơ quan này tiếp tục yêu cầu các hãng dừng tối đa các đường bay nội địa chở khách thường lệ, chỉ còn giao Vietnam Airlines khai thác đường bay Hà Nội – TP.HCM, tần suất 2 chuyến/ngày (nhưng do khó khăn trong việc tổ chức cách ly tại 2 thành phố đang giãn cách xã hội nên hãng cũng không thể triển khai).
Ngày 30/8, cục Hàng không tiếp tục có công văn yêu cầu các hãng không được mở bán vé trên các đường bay nội địa và hoàn trả tiền mua vé của hành khách, xuất trước ngày 21/7.
Hiện chỉ còn các chuyến bay chở hàng và các chuyến bay kết hợp chở hành khách là công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và các trường hợp có văn bản đồng ý di biến động của các địa phương liên quan, như chuyên chở công dân từ các tỉnh phía Nam về địa phương, công dân di chuyển giữa hai địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16.
Về kế hoạch tổ chức các đường bay nội địa thường lệ chở khách thời gian tới, cục Hàng không Việt Nam hướng tới xây dựng cơ chế áp dụng tự động để hãng hàng không chủ động xây dựng kế hoạch, mở bán, triển khai khai thác hoặc dừng các chuyến bay theo các điều kiện đã được quy định cụ thể (khi thay đổi chính sách giãn cách xã hội tại địa phương, việc vận chuyển hành khách sẽ thay đổi tương ứng).
Việc này cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các hãng trong việc vận chuyển khách là công vụ, nhân viên y tế, nhân viên làm nhiệm vụ phòng chống dịch; từng bước đáp ứng ứng nhu cầu đi lại bằng đường hàng không cho hành khách đủ điều kiện về phòng chống dịch.
Qua đó, duy trì hoạt động hàng không nội địa, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các hãng, thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế trong điều kiện đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, không bao gồm yêu cầu cách ly tập trung đối với hành khách nội địa tại các cơ sở cách ly tập trung của quân đội hoặc địa phương được phê duyệt.
Phân nhóm sân bay theo vùng
Theo kế hoạch, cục Hàng không Việt Nam xây dựng phương án phân 22 cảng hàng không, sân bay hiện có trên cả nước thành 3 nhóm dựa trên kết quả chổng dịch của các địa phương.

Dự kiến 22 cảng hàng không, sân bay hiện có trên cả nước sẽ phân thành 3 nhóm đỏ, vàng, xanh. (Ảnh minh họa)

Nhóm A (vùng xanh) gồm các cảng hàng không, sây bay thuộc các địa phương không có khu vực áp dụng giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.
Nhóm B (vùng vàng) gồm các cảng hàng không thuộc các địa phương chỉ áp dụng giãn cách xã hội theo từng khu vực (cấp quận/huyện trở lên) trong tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương theo chỉ thị 16.
Nhóm C (vùng đỏ) gồm các cảng hàng không, sân bay thuộc các địa phương đang áp dụng giãn cách xã hội toàn bộ theo chỉ thị 16.
Trên cơ sở phân nhóm, cục Hàng không Việt Nam kiến nghị thực hiện các yêu cầu đối với các chuyến bay giữa các vùng.
Theo đó, chặng bay chiều từ nhóm A đến nhóm A, B và C sẽ không giới hạn hành khách và hành khách phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.
Đối với chặng bay chiều từ nhóm B đến nhóm A, B, C và từ nhóm C đến nhóm A, B sẽ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ
Trong trường hợp không phải khách công vụ, các hành khách khác phải đáp ứng có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ và một trong cách loại giấy tờ: Giấy chứng nhận hoàn thành cách ly, chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19, hoặc giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 12 tháng.
Đối với các đường bay giữa nhóm C với nhau thì chỉ áp dụng đối với khách công vụ, lực lượng phòng chống dịch Covid-19 và hành khách có văn bản đồng ý di chuyển/tiếp nhận của các địa phương đi và đến; và hành khách phải có xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ.
Cũng theo kế hoạch của cục Hàng không Việt Nam, các hãng hàng không đều được phép tổ chức mở bán, khai thác các đường bay nội địa với các yêu cầu, điều kiện nêu trên theo nhu cầu, không hạn chế về tần suất khai thác trên cơ sở slot được cục Hàng không Việt Nam xác nhận.
Đồng thời, cục Hàng không Việt Nam cũng nhấn mạnh các hãng hàng không Việt Nam cần rà soát nguồn lực (tàu bay, tổ bay, năng lực bảo dưỡng, sửa chữa…) đảm bảo tổ chức thực hiện các đường bay theo Kế hoạch được duyệt
Bên cạnh đó, cục Hàng không Việt Nam cũng kiến nghị về giải quyết về vướng mắc trong hoạt động hàng không chung tại Hạ Long. Cụ thể, cục kiến nghị bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Quảng Ninh cho phép công ty Hải Âu được khai thác hoạt động hàng không chung trong địa bàn Tỉnh.
Trước đó, công ty phải ngừng toàn bộ hoạt động khai thác do phải tuân thủ các yêu cầu chống dịch của UBND tỉnh đối với lĩnh vực giao thông.
theo nguoiduatin.vn

Back to top button