Số phận của những hãng xe Trung Quốc nhái xe sang sẽ thế nào?
Sau khi Land Rover thắng kiện hãng xe Trung Quốc do bị nhái thiết kế, nhiều người đặt câu hỏi về số phận những mẫu xe nhái khác như Zotye, BAIC…
Sau khi thương hiệu Jaguar Land Rover (JLR) chính thức được xử thắng trong vụ kiện hãng xe Trung Quốc sao chép kiểu dáng nhiều chuyên gia trong nhành công nghiệp ô tô đánh giá đây là bước tiến mới trong lĩnh vực bảo vệ bản quyền và sở hữu trí tuệ trong nền công nghiệp ô tô tại quốc gia này.
Cụ thể, tòa án quận Triều Dương, Bắc Kinh đã ra phán quyết: “Jiangling – Công ty sở hữu thương hiệu Landwind đã sao chép 5 thiết kế độc quyền của Range Rover Evoque để tạo nên mẫu Landwind X7. Cơ quan này yêu cầu hãng xe Trung Quốc ngừng ngay lập tức hoạt động sản xuất, bán hàng đối với mẫu X7. Đồng thời trả tiền bồi thường cho hãng xe Anh”.
Hiện nay, vấn đề bản quyền sở hữu trí tuệ vẫn là bức xúc lớn nhất trong các công ty nước ngoài nói chung và xe hơi nói riêng tại Trung Quốc. Hàng loạt thương hiệu xe sang đình đám đến từ Châu Âu như: BMW, Audi, Land Rover… bị các công ty Trung Quốc nhái kiểu dáng và được bán với giá siêu rẻ. Thậm chí, những sản phẩm này còn ngang nhiên trưng bày chung với các mẫu xe bị sao chép thiết kế tại một số kỳ triển lãm. Những mẫu xe này không chỉ được bán tại thị trường nội địa mà đã bắt đầu xuất hiện tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Trước đó, Porsche cũng đã từng cân nhắc khởi kiện hãng xe Zotye vào năm 2016 do mẫu T700 của công ty này được cho là sao chép kiểu dáng mẫu Macan. Mẫu Zotye SR9 nhái Porsche Macan được cho sắp bán ra tại Việt Nam với giá chỉ khoảng 13.000 USD (hơn 300 triệu đồng).
Tại Việt Nam, thương hiệu xe con Trung Quốc phổ biến nhất là Zotye với mẫu xe Z8 và BAIC với mẫu Q7. Những mẫu xe này có kiểu dáng thiết kế gần giống với những hãng xe sang trứ danh thế giới như Porsche, Range Rover hay Mercedes-Benz. Điều đáng nói, so với những mẫu xe của các thương hiệu nổi tiếng có giá bán lên tới vài tỷ đồng những chiếc xe con Trung Quốc rẻ hơn rất nhiều với mức giá lăn bánh chỉ hơn 700 triệu đồng.
Để tạo ánh mắt nhìn trầm trồ, ngưỡng mộ của mọi người bằng mắt thường, nhiều chủ xe ô tô Trung Quốc đã tìm đến “chợ Giời” kiếm cái logo với giá 300.000 đồng. Chỉ với giá đó, là chủ nhân của chiếc xe hơi tuy không mấy “sang chảnh” cũng có thể yên tâm, tự tin rằng “ta đây cũng sở hữu xe sang chuẩn”.
Trao đổi trên Báo Giao Thông về hệ quả từ việc bị thua của hãng xe Trung Quốc, luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty luật BASICO cho biết: “Theo các quy định về nhãn hiệu và thương hiệu sản phẩm tại các quy định quốc tế, nếu đã bị xử thua trong các vụ kiện về tranh chấp mà cố tình bán sản phẩm ra thị trường sẽ bị coi là hàng nhái, hàng giả. Nếu các cơ quan chức năng phát hiện thì tuỳ từng quốc gia có thể có những cách giải quyết khác nhau với những sản phẩm này. Nếu các thương hiệu lớn như JLR đã đăng ký bảo hộ bản quyền tại lãnh thổ Việt Nam thì chỉ cần thông báo các cơ quan chức năng là đủ cơ sở để vào cuộc xử lý”.
Cũng theo luật sư Trương Thanh Đức, hiện tại Việt Nam đã tham gia nhiều tổ chức và có ký kết nhiều văn bản về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ do đó không hề khó khăn để xử lý những sản phẩm nhái giả, kể cả đó là ô tô hay những sản phẩm phức tạp hơn.
Bạch Dương
Theo: Nguoiduatin.vn