Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Uber, Grab báo lỗ, bộ Tài chính nắm rõ nhất

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã trả lời trước Quốc hội về giải pháp quản lý loại hình xe công nghệ như Grab, để không có tình trạng chui số lượng trốn thuế, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ.

Ngày 5/6, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Quốc hội tiến hành chất vấn Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) đặt hai câu hỏi đến Bộ trưởng: ”Báo cáo của Bộ Giao thông hiện nay trên toàn quốc có gần 500 đơn vị vận tải với hơn 40.000 phương tiện tham gia thí điểm Đề án 24. Tuy nhiên, thực tế số xe công nghệ Grab đã đăng ký hợp đồng, hợp tác kinh doanh với các tổ chức hợp tác xã cao gấp 3 lần, sao lại có sự chênh lệch cao như vậy?

Từ chỗ chênh lệnh, công ty công nghệ Grab chỉ nộp thuế xấp xỉ 10 tỷ đồng trong 3 năm 2014, 2015 và 2016, năm 2017 – 2018 cũng không khá hơn là bao trong khi các doanh nghiệp taxi truyền thống nộp thuế cả nghìn tỷ đồng. Xin hỏi Bộ trưởng giải pháp quản lý loại hình xe công nghệ này để không có tình trạng “chui” số lượng để trốn thuế, bảo đảm cho sự cạnh tranh lành mạnh giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ? Câu hỏi này cũng xin chuyển đến Bộ trưởng bộ Tài chính”.

Chính sách - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Uber, Grab báo lỗ, bộ Tài chính nắm rõ nhất

ĐBQH Phạm Văn Hoà đặt câu hỏi đến Bộ trưởng bộ GTVT.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Văn Hoà, Bộ trưởng bộ GTVT cho biết: “Về phương tiện tham gia, như Uber, Grab, số liệu hiện nay như chúng tôi nắm được là 48.000 xe nhưng trên thực tế có một số người dân dăng ký nhưng không hoạt động, diễn biến này chỉ doanh nghiệp nắm được.

Hiện nay, chúng tôi chỉ đạo các địa phương liên quan kết nối số liệu với bộ Giao thông Vận tải, bộ Công an để nắm toàn bộ xe nào tham gia dịch vụ vận tải công nghệ để quản lý chặt chẽ tất cả các biến động, hoạt động của các doanh nghiệp này, xe này để tránh thất thu thuế và tạo điều kiện đảm bảo an toàn, an ninh vận tải.

Một số doanh nghiệp nộp thuế ít, qua bộ Tài chính, chúng tôi được biết tất cả doanh nghiệp khoảng 50.000 xe của Uber, Grab đều kết nối với Tổng cục Thuế và cơ quan thuế. Do đó, việc thất thu thuế của các phương tiện có thể ít xảy ra vì cơ quan thuế nắm rất kỹ.

Tuy nhiên, thực tế, các phần tiền trích lại như Uber, Grab chúng tôi mong các cơ quan liên quan giám sát chặt chẽ vì có thông tin Uber, Grab lỗ và chúng tôi đã nắm được việc này thông qua phương tiện truyền thông. Tôi nghĩ rằng bộ Tài chính là đơn vị nắm rõ nhất. Cơ quan Nhà nước sẽ đảm bảo một sân chơi công bằng cho tất cả doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, đặc biệt là taxi công nghệ và taxi truyền thống”.

Chính sách - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Uber, Grab báo lỗ, bộ Tài chính nắm rõ nhất (Hình 2).

Bộ trưởng bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn.

ĐBQH Đào Thanh Hải (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi về phương hướng quản lý xe công nghệ trong thời gian tới.

Trả lời câu hỏi này, bộ trưởng bộ GTVT cho rằng: “Trong Nghị định 86 sửa đổi, chúng tôi đề xuất xe taxi công nghệ gắn mào để các cơ quan chức năng khi nhìn lướt qua biết được là xe taxi và xe taxi hợp đồng điện tử hoặc taxi công nghệ. Hiện nay, không còn hạn ngạch số lượng xe nữa nên TP. Hà Nội nếu muốn hạn chế cũng không được, địa phương nào hạn chết thì sẽ vi phạm luật.

Trong Nghị định số 86 sửa đổi, xe hợp đồng điện tử, xe taxi công nghệ, xe taxi truyền thống hồ sơ thủ tục như nhau nên tất cả xe như Grab hoạt động ở Việt Nam phải đăng ký, đăng kiểm, chịu trách nhiệm trước lái xe, hành khách và các thủ tục như taxi truyền thống.

Taxi truyền thống hãng lớn như Vinasun, Mai Linh đều sử dụng công nghệ như Grab nên họ hoạt động song song. Nếu gọi truyền thống họ cũng phục vụ và kết nối công nghệ họ cũng phục vụ.

Hiện nay, có 13 phần mềm kết nối các hãng taxi với người dân. Ví dụ chúng ta kết nối vào phầm mềm gọi xe của hãng Be có thể chọn các hãng taxi khác để sử dụng, do đó điều kiện hoạt động của taxi công nghệ và taxi truyền thống hiện nay như nhau nên chất lượng phục vụ thời gian tới sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, khi bà con tham gia vào dịch vụ này, phải tính theo hiệu quả kinh tế xã hội để đầu tư”.

Nhóm PV Quốc hội

Theo: nguoiduatin.vn

Back to top button