[E] Ông chủ Amazon: Chuyện về người bán hàng online vĩ đại nhất thế giới

Từ bỏ vị trí Phó chủ tịch cấp cao tại tại D.E. Shaw, Jeff Bezos quyết tâm hình thành startup của riêng mình. Nói về quyết định có phần mạo hiểm năm xưa, ông chủ Amazon cho biết: “Để làm việc lớn, bạn không thể chần chừ vì để tâm đến những việc nhỏ nhặt. Bên cạnh đó, thử nghiệm rồi vấp ngã vẫn tốt hơn là chưa bao giờ dám thử.”

Jeff Bezos đã mở một cửa hàng bán sách trực tuyến tại gara ngay trong khu nhà ông ở Bellevue, Washington (Mỹ) Gần như tất các cuộc họp đều được tổ chức ở cửa hàng sách bên cạnh. Văn phòng của Jeff đặt một chiếc chuông để báo hiệu có người đến mua. Tuy nhiên, vài tuần sau đó, Jeff phải dừng việc này bởi chuông kêu quá nhiều.

Jeff Bezos

Trong tháng đầu tiên ra mắt, Amazon đã tiếp cận được khách hàng đến từ 50 tiểu bang và 45 quốc gia khác nhau- một kết quả cực kỳ ấn tượng.

Tuy quý tài chính cuối cùng trước khi lên sàn, Amazon lỗ 3 triệu USD trên doanh thu 16 triệu USD nhưng cũng như xu thế của các Dotcom lúc bấy giờ là dù đang lỗ nặng cũng vẫn lên sàn để chờ có lợi nhuận, ngày 15/3/1997 Amazon chính thức IPO.

Sau phiên IPO đầu tiên, Amazon chứng kiến vốn hóa thị trường đạt mốc 438 triệu USD. Ngắm nghía con số ấn tượng ấy, Jeff Bezos và các cộng sự của mình có lẽ không thể tưởng tượng nổi những ngày điêu tàn sắp đến với cả thung lũng Silicon.

Sống sót qua đại khủng hoảng

Như những người “anh em” Dotcom khác vào thời điểm đó, Jeff Bezos bỏ ra cả đống tiền để quảng bá thương hiệu, trả chi phí hạ tầng máy chủ và lương nhân viên khi ấy đang tăng theo cấp số nhân.

Jeff Bezos

Ngày 20/3/2000 có thể xem là “Bình minh của hoàng hôn Dotcom” khi Barron’s, một tổ chức tài chính lớn đăng một bài báo có tên gọi “Burning Up”, vạch trần thực trạng đáng sợ của Dotcom lúc đó. Trong đó, Amazon được xác định chỉ còn đủ tiền mặt để sống sót qua 10 tháng!

Quả thật vậy, trong vòng 3 năm từ 2000 đến 2004, chưa đến một nửa số công ty IT và Internet sống sót qua cuộc đại khủng hoảng. Amazon chứng kiến giá cổ phiếu giảm từ 107 USD xuống còn 7 USD. Thậm chí nó còn được ví như quả bom nổ chậm- “Amazon.bomb”.

Bằng nhãn quan của một Giám đốc Tài chính, đầu năm 2000, Warren Jenson quả quyết rằng Amazon cần một nguồn tiền lớn làm lá chắn phòng thủ đề phòng trường hợp xấu. Chính nhờ sự “cứng đầu” của vị Giám đốc Tài chính mà vào tháng 2 năm đó, Amazon đã bán 672 triệu trái phiếu chuyển đổi cho các nhà đầu tư với mức giá rẻ hơn bình thường, từ đó thu về số tiền khổng lồ.

Chắc chắn là Jeff Bezos đã phải thốt lên lời tạ ơn Chúa vì sau khi thương vụ này hoàn thành được có 1 tháng thì thị trường chứng khoán sụp đổ, kéo theo một thời kỳ vô cùng khắc nghiệt cho các công ty muốn gọi vốn hoạt động.

May mắn “sống sót” qua cơn khủng hoảng công nghệ tồi tệ nhất những năm 2000, cổ phiếu Amazon không ngừng tăng và phát triển mở rộng ra gần như mọi mặt hàng. Amazon hiện đang là “ông trùm” ngành bán hàng trực tuyến, đặc biệt phổ biến với nhóm người tiêu dùng giàu có ở thành phố.

Ngày nay, nghĩ về Amazon chúng ta có thể hình dung về một công ty sở hữu những con số mà bất kỳ CEO nào cũng phải thèm khát.

Theo: Nguoiduatin.vn

Back to top button