Phòng tránh và xử lý xe hơi nổ lốp dưới trời nắng nóng

7

Mùa hè nhiệt độ ngoài trời lên cao trên 40 độ C khiến xế hộp dễ biến thành 1 chiếc lò nướng với nguy cơ nổ lốp cao. Để giảm thiểu tác hại gây ra cho xe, tài xế cần lưu ý một số điểm dưới đây.

Nguyên nhân nổ lốp

Phòng tránh và xử lý xe hơi nổ lốp dưới trời nắng nóng

Một trong những nguyên nhân khiến lốp xe hơi của bạn bị nổ  là do bạn để xe quá lâu dưới mặt đường nóng, cộng thêm quá trình biến dạng liên tục khi di chuyển khiến nhiệt độ không khí trong lốp tăng cao. Lúc áp suất vượt quá mức cho phép thì lốp dễ bị phình hoặc nổ.

Kèm theo đó sự bê tông hóa, mật độ, lưu lượng tham gia giao thông ngày một tăng cao sẽ đẩy mức nhiệt độ trung bình trên đường lên cao thêm vài độ C. Chính điều này đã tác động không nhỏ đến bề mặt của lốp xe, gây biến dạng thậm chí là nổ bất thình lình.

Cách phòng tránh

Phòng tránh và xử lý xe hơi nổ lốp dưới trời nắng nóng

Dưới thời tiết quá nóng, lốp xe sẽ giảm tuổi thọ nhanh hơn so với bình thường. Vì vậy, bạn phải thường xuyên kiểm tra các chi tiết như hoa lốp, rãnh lốp, hông lốp và chân van.

Ngoài ra, cần phải đảm bảo chắc chắn lốp xe không bị nứt nẻ, phù hay xì lỗ mọt. Nếu phát hiện một trong các vấn đề trên, thì cần phải thay thế ngay lập tức.

Không nên để lốp xe bị non hơi vì khi di chuyển ở tốc độ cao có thể khiến nó bị nổ, dẫn đến tai nạn. Để xe dưới trời nắng nóng còn dẫn đến hiện tượng mòn lốp không đều, hao nhiên liệu hơn và ảnh hưởng gián tiếp đến hệ thống treo, hệ thống lái.

Ngoài ra cũng không nên bơm lốp quá căng. Trong điều kiện nhiệt độ cao, lốp xe ma sát với mặt đường làm thay đổi áp suất trong lốp gây nổ lốp.

Xử lý khi xe bị nổ lốp

Khi rơi vào trường hợp này, tài xế thường bị giật mình và phản xạ theo tự nhiên là phanh gấp khiến xe mất lái, nhiều lúc còn va quẹt với các phương tiện xung quanh gây nguy hiểm.

Lúc này, tài xế cần phải giữ bình tĩnh, tránh giật vô lăng hay đạp phanh gấp. Từ từ tăng tốc để kiểm soát chiếc xe và giữ cho xe luôn chạy thẳng. Tất nhiên, trong quá trình này bạn phải giữ chắc tay lái bằng cả 2 tay ở vị trí 10h và 2h để tránh mất lái.

Sau đó, hãy giảm tốc độ từ từ rồi để xe chạy theo quán tính. Cần chú ý, không được rời chân ga đột ngột. Bởi khi đó xe của bạn chuyển trọng lượng từ bánh sau lên bánh trước,  dẫn tới mất kiểm soát.

Tiếp theo, bật xi nhan báo hiệu và nhẹ nhàng đạp phanh chuẩn bị cho việc dừng xe. Cuối cùng, sử dụng các biện pháp khắc phục như thay lốp dự phòng nếu có mang theo hoặc gọi cho đội cứu hộ ngay lập tức.

THANH TÙNG

Loading...